Thua keo đầu, cầu keo sau

25/11/2016 09:23 GMT+7

Thỏa thuận vừa đạt được giữa chính phủ Colombia và Lực lượng vũ trang cách mạng Colombia (FARC) là cơ hội hòa bình, hòa giải và hòa hợp dân tộc mới ở đất nước này.

Hai tháng sau khi thỏa thuận trước đó bị cử tri bác bỏ trong cuộc trưng cầu dân ý, chính phủ Colombia và FARC đã chứng minh thiện chí hòa bình và kiên định quyết tâm đạt được giải pháp chính trị chấm dứt cuộc xung đột vũ trang dai dẳng hơn nửa thế kỷ nay.
Khác với lần trước, lần này chính phủ Colombia để cho quốc hội chứ không phải dân chúng phê chuẩn hòa ước. Đó cũng là bài học đối với cả hai bên, đặc biệt đối với cá nhân Tổng thống Manuel dos Santos.
Cơ hội cho hòa ước mới được phê chuẩn sáng sủa hơn nhiều so với lần trước. Hòa ước mới có nhiều nội dung thay đổi nhưng không đến mức hoàn toàn mới so với trước. Chính phủ Colombia và FARC đã thỏa hiệp như vậy để đáp ứng tất cả những yêu cầu đòi hỏi từ mọi phía khác nhau ở Colombia, đặc biệt lưu ý đến những điều kiện và biện luận của phía đã bác bỏ thỏa thuận trước.
Việc phê chuẩn trong quốc hội không rủi ro và khó lường như để cho dân chúng phán quyết. Trong quốc hội, những chống đối hòa ước buộc phải thể hiện quan điểm, phải biện luận và đưa ra giải pháp thay thế chứ không đơn giản như hành động của cử tri đánh dấu trên lá phiếu.
Ông Santos và FARC cùng quyết tâm sau thất bại ở keo đầu thì cầu thắng ở keo sau vì hiện đều ở trong tình cảnh thắng thì được hết và nếu thua thì mất hết. Ông Santos còn tận dụng tác động của việc được trao giải Nobel Hòa bình. Cơ hội hòa bình như vậy khó có lại cho họ và cho Colombia.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.