Thừa nhận bị ô tô điện Trung Quốc bỏ xa, Honda đẩy nhanh điện khí hóa

Trần Hoàng
Trần Hoàng
02/05/2023 09:31 GMT+7

Giám đốc điều hành hãng xe Honda thừa nhận ô tô điện Trung Quốc đang phát triển rất nhanh và bỏ xa phần còn lại, đồng thời quyết tâm đẩy nhanh tốc độ điện khí hoá sản phẩm của hãng để cạnh tranh.

Giám đốc điều hành Honda - ông Toshihiro Mibe mới đây đã bày tỏ sự bất ngờ trước sự nở rộ của các mẫu ô tô điện Trung Quốc tại Triển lãm ô tô Thượng Hải 2023 (Shanghai Auto Show 2023) cũng như tốc độ phát triển như vũ bão của các nhà sản xuất ô tô điện Trung Quốc.

Thừa nhận bị ô tô điện Trung Quốc bỏ xa, Honda đẩy nhanh điện khí hoá - Ảnh 1.

Giám đốc điều hành Honda - ông Toshihiro Mibe bất ngờ trước sự phát triển của ô tô điện Trung Quốc

Yohei Takeuchi

Theo Automotive News đưa tin, trong buổi họp báo mới đây để báo cáo kết quả và chia sẻ kế hoạch của Honda, ông Toshihiro Mibe - Giám đốc điều hành Honda thừa nhận: "Họ (các hãng ô tô điện Trung Quốc - PV) đang đi trước chúng tôi với khoảng cách vượt ngoài kỳ vọng. Chúng tôi đang suy nghĩ những phương án của riêng mình nếu không muốn bị bỏ lại quá xa trong cuộc đua này. Chúng tôi nhận ra mình đang bị bỏ lại phía sau và muốn lật ngược tình thế".

Chứng kiến màn xuất hiện ồ ạt của các mẫu mã ô tô điện Trung Quốc tại Triển lãm ô tô Thượng Hải 2023, những người đứng đầu Honda cũng không ngờ rằng Trung Quốc lại có nhiều thương hiệu ô tô điện địa phương với đủ loại xe điện tiên tiến đến như vậy.

Thừa nhận bị ô tô điện Trung Quốc bỏ xa, Honda đẩy nhanh điện khí hoá - Ảnh 2.

Honda đã mang đến Triển lãm ô tô Thượng Hải 2023 dàn xe điện gồm 3 mẫu e:NS2, e:NP2 concept e:N SUV

Wap Car

Honda đã mang đến Triển lãm ô tô Thượng Hải 2023 dàn xe điện gồm 3 mẫu e:NS2, e:NP2 concept e:N SUV. Trong đó, e:NS2, e:NP2 được hãng lên kế hoạch mở bán tại Trung Quốc vào năm 2024, còn concept e:N SUV được xem như bản "xem trước" của một dòng xe mới sẽ được đưa vào sản xuất từ cuối năm sau. Tuy nhiên, tất cả đều "lọt thỏm" và lép vế trước "rừng" xe điện đến từ các thương hiệu của Trung Quốc.

Theo ông Mibe, các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đã đạt được những bước tiến lớn trong đại dịch Covid-19, khi cả thế giới gần như phải vật lộn đối phó để kiểm soát dịch bệnh, khiến chuỗi cung ứng bị đứt gãy.

Thừa nhận bị ô tô điện Trung Quốc bỏ xa, Honda đẩy nhanh điện khí hoá - Ảnh 3.

Ô tô Trung Quốc đa dạng về mẫu mã, thương hiệu

Trước sự phát triển của ô tô điện Trung Quốc, để có thể bắt kịp và cạnh tranh Honda sẽ đẩy nhanh tốc độ điện khí hoá từ năm 2025 đồng thời tung ra một loạt mẫu xe chạy hoàn toàn bằng điện mới tại các thị trường trọng điểm như Mỹ, Trung Quốc và Nhật Bản. Honda cũng đặt mục tiêu sản xuất hơn 2 triệu xe điện mỗi năm vào năm 2030.

Từ năm 2024, những mẫu ô tô điện Honda đầu tiên tung ra thị trường Mỹ sẽ là Honda Prologue và Acura ZDX, cả hai đều được phát triển trên nền tảng Ultium từ đối tác GM. Sau đó một năm, dựa trên khung gầm thuần điện đời mới tự phát triển, Honda sẽ giới thiệu các mẫu ô tô điện từ cỡ trung đến cỡ lớn. Honda cho biết sẽ tăng cường hơn nữa liên minh hợp tác với GM, đồng phát triển một loạt xe điện giá cả phải chăng vào năm 2027.

Trong khi đó, tại Nhật Bản vào năm 2025 hãng sẽ trình làng một mẫu ô tô điện dựa trên mẫu Honda N-One và hai mẫu ô tô điện cỡ nhỏ trong đó có một mẫu SUV vào năm 2026. Đối với ba mẫu xe dành cho thị trường Trung Quốc đã đề cập trước đó, sẽ là một phần của danh mục 10 mẫu ô tô điện mới lần lượt được tung ra thị trường này đến năm 2027.

Thừa nhận bị ô tô điện Trung Quốc bỏ xa, Honda đẩy nhanh điện khí hoá - Ảnh 4.

Honda sẽ đẩy nhanh tốc độ điện khí hoá từ năm 2025 đồng thời tung ra một loạt mẫu xe chạy hoàn toàn bằng điện tại các thị trường trọng điểm

Honda cũng đang có kế hoạch tăng cường hoạt động trong lĩnh vực chế tạo pin. Trong thời gian tới, Honda sẽ hợp tác với GM để cung ứng pin cho các mẫu xe ở Mỹ, với CATL cho các sản phẩm của hãng ở Trung Quốc và Envision AESC cho các mẫu xe được bán ở thị trường nội địa.

Honda cũng nghiên cứu và sản xuất pin thông qua sự hợp tác với Tập đoàn SES AI Corporation và GS Yuasa về pin lithium-ion dung lượng cao, hiệu suất cao. Honda có kế hoạch xây dựng một dây chuyền sản xuất pin hoàn toàn ở trạng thái rắn vào năm 2024. Bên cạnh đó, Honda cũng đầu tư vào lĩnh vực phát triển phần mềm và thiết bị điện tử. Như vậy, có thể thấy Honda đang làm mọi cách để đẩy nhanh tốc độ điện khí hoá nhằm đổi mới danh mục sản phẩm, cạnh tranh với các đối thủ trên thị trường, đặc biệt là các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.