Thực cảnh Tinh hoa Bắc bộ chạm đến trái tim du khách

01/11/2017 08:33 GMT+7

Sau hơn 2 tháng chuẩn bị và 4 lần diễn thử trước công chúng, vở diễn thực cảnh Tinh hoa Bắc bộ do Tổng đạo diễn Hoàng Nhật Nam dàn dựng vừa chính thức ra mắt khán giả tại Hà Nội.

Phô diễn tinh hoa chắt lọc đất bắc
Lĩnh vực biểu diễn thực cảnh đến nay vẫn còn khá mới mẻ và đầy thử thách với giới nghệ thuật sân khấu VN. Trình diễn thực cảnh là chương trình nghệ thuật được biểu diễn trên nền cảnh quan thực tế, thường sân khấu ngoài trời bao gồm các yếu tố cảnh sắc thiên nhiên như sông hồ, biển cả, rừng núi... hài hòa với đời sống sinh hoạt của con người bản địa. Tinh hoa Bắc bộ đúng như tên gọi của vở diễn, là nơi phô diễn những tinh hoa chắt lọc của đất Bắc. Theo khán giả tham dự thì “tinh hoa” ở đây đi từ thi - ca - nhạc - họa; từ nghệ thuật điêu khắc, kiến trúc, các hoạt động vui chơi, giải trí đến văn hóa tín ngưỡng, tinh thần trong lao động, sản xuất. Đạo diễn Hoàng Nhật Nam đã khéo léo kết hợp các chất liệu văn hóa có sẵn và công nghệ trình chiếu hiện đại để không phụ lòng người xem.
Điểm nhấn của show thực cảnh còn đưa hàng trăm bà con nông dân của vùng đất Sài Sơn, Quốc Oai (Hà Nội) và sinh viên Trường cao đẳng Múa Hà Nội lên sân khấu. Những người dân chân lấm tay bùn bỗng được gọi là... diễn viên với bao niềm hân hoan. Trong số họ, có người xúc động nói rằng cả đời không nghĩ sẽ được bước lên sân khấu để diễn với hình ảnh trẻ trung, sáng tạo như thế. Vừa làm diễn viên vừa có thêm thu nhập qua khoản thù lao mỗi đêm góp phần tạo cuộc sống ổn định cho người dân nơi đây.
Một cảnh trong vở diễn
Với 60 phút, show diễn đã chạm đến trái tim người xem qua những nét văn hóa, hình ảnh quen thuộc trong các câu ca dao, hát quan họ, trò chơi dân gian, múa rối nước... Những tích xưa truyện cũ về tín ngưỡng tâm linh, sĩ tử thời xưa... được khắc họa trên sân khấu chương trình.
Lần đầu thử sức với thực cảnh
Trong khuôn viên sân khấu thực cảnh rộng 4.300 m2 (với sức chứa hơn 2.500 người) trên hồ nước tại vùng đất linh thiêng Chùa Thầy (Hà Nội), Hoàng Nhật Nam đã mang tinh hoa của Bắc bộ bàng bạc theo suốt vở diễn.
Là đạo diễn may mắn có cơ duyên được tiếp cận với các loại hình sân khấu thực cảnh khi còn rất trẻ, Hoàng Nhật Nam được kỳ vọng có thể đảm nhận phát triển loại hình nghệ thuật này rộng rãi đến công chúng. Vậy là sau khi “thổi những làn gió mới” qua việc dàn dựng hàng loạt chương trình lớn như Hoa hậu VN 2014, 2016; Liên hoan phim VN 2015, 2017; Liên hoan phim quốc tế Hà Nội 2016... đây là lần đầu tiên anh “lấn sân” lĩnh vực sân khấu thực cảnh.
Xuyên suốt 5 chương, show diễn còn đưa người xem về thời kỳ đỉnh cao của nghệ thuật múa rối nước với câu chuyện gắn liền với thiền sư Từ Đạo Hạnh hay những tiết mục gợi nhớ Hoàng thành Thăng Long xưa... Kết thúc đêm khai mạc 28.10, ông Đào Hồng Tuyển, người sáng lập chương trình, bày tỏ: “Sau bao quyết tâm mang loại hình nghệ thuật mới mẻ này đến với công chúng VN, Tinh hoa Bắc bộ cuối cùng đã được trình diễn. Không chỉ bản thân tôi toại nguyện mà đây còn là cơ hội để trả nghĩa cho đất và người ở nơi đã trở thành sân khấu thực cảnh đầu tiên của đất nước: đất Sài Sơn - người Sài Sơn”.
Sản phẩm ngành du lịch VN đang rất cần
Ông Nguyễn Văn Tuấn (Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch) nhận xét: “Với những gì đang diễn ra trong buổi công diễn, nó đã chạm tới trái tim tôi. Chương trình thực cảnh này lần đầu tiên chính thức đưa vào hoạt động đã cho thấy rất công phu, thể hiện được tinh hoa văn hóa của đồng bằng Bắc bộ. Người nông dân cũng là những người đóng vai chính, điều ấy tạo ra cảm xúc lớn cho người xem. Đây là sản phẩm ngành du lịch VN đang rất cần và sẽ chinh phục được khán giả”.
Sau đêm diễn đầu tiên vào tối 28.10, trong tháng 11, vở diễn sẽ diễn ra vào mỗi tối từ 19 giờ 30 (trừ thứ ba hằng tuần) với thời lượng 60 phút tại khu du lịch Tuần Châu, Hà Nội (xã Sài Sơn - H.Quốc Oai - Hà Nội).
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.