Thực chất khác danh nghĩa

05/08/2019 10:14 GMT+7

Trên danh nghĩa, EU để cho Mỹ thắng trong cuộc xung khắc liên quan đến thịt bò. Tuy nhiên, trong thực chất thì EU cũng không phải bị thua khi đánh đổi được kết quả khác.

Mỹ và EU vừa đạt thỏa thuận về xuất nhập khẩu thịt bò. Theo đó, EU gần như “mở toang cửa” thị trường cho Mỹ và chỉ trong vòng 7 năm tới thì thịt bò Mỹ sẽ chiếm hơn 2/3 hạn ngạch của EU dành cho thịt bò có nguồn gốc từ bên ngoài.
Tổng thống Mỹ Donald Trump không tiếc lời ngợi ca kết quả này và coi đây là thắng lợi lớn. Trước hết, ông có được kết quả mới để chứng minh tính đúng đắn và hiệu quả của chính sách “gia tăng áp lực tối đa” lên các đối tác kinh tế và thương mại. Chủ nhân Nhà Trắng sẽ còn tiếp tục biện pháp này với tất cả các đối tác của Mỹ trong thời gian tới. Mặt khác, thỏa thuận mới tạo điều kiện thuận lợi đảm bảo cho Mỹ có thể xuất khẩu nhiều thịt bò hơn trước sang EU.
EU chấp nhận nhượng bộ, không hẳn là không đau đớn, để đổi lấy việc không bị áp thuế bảo hộ thương mại đối với một số mặt hàng xuất khẩu sang Mỹ, đặc biệt là ô tô và phụ kiện ô tô. Trên danh nghĩa, EU để cho Mỹ thắng trong cuộc xung khắc liên quan đến thịt bò. Tuy nhiên, trong thực chất thì EU cũng không phải bị thua khi đánh đổi được kết quả khác. Hơn nữa, EU chấp nhận để Washington xuất khẩu nhiều thịt bò hơn vào thị trường nhưng không thể ép buộc người dân tại các nước thành viên mua thịt bò Mỹ. Quy luật cung cầu rồi sẽ quyết định. Mỹ có thể chứ chưa chắc chắn sẽ chỉ được lợi từ thỏa thuận này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.