Trước thông tin trên một số báo cho rằng xe container di chuyển trên quốc lộ 1 hết 93 triệu đồng tiền phí BOT mỗi lượt, Tổng cục đường bộ Việt Nam khẳng định, tiền phí mỗi lượt chỉ hết 4,5 - 4,8 triệu đồng.
Cụ thể, theo phương án các xe đi theo lộ trình tuyến quốc lộ 1 cũ sẽ qua 29 trạm BOT. Tổng giá vé BOT cho 1 xe đi từ Lạng Sơn đến Bạc Liêu thấp nhất với xe dưới 12 chỗ ngồi là 865.000 đồng/chiều, cao nhất là xe container 40 fit và xe tải 18 tấn trở lên là 4,54 triệu đồng/chiều. Trong đó, trạm thu phí Tào Xuyên hiện tại đang tạm dừng thu nên mức giá là 0 đồng. Như vậy, với 2 chiều đi - về, mức phí cao nhất với mỗi xe container là 9,08 triệu đồng/xe.
Với phương án 2, đi theo lộ trình tuyến đường Cao tốc Pháp Vân - Cao Bồ, tổng số trạm là 29 trạm. Tổng giá vé cho 1 xe đi từ Lạng Sơn đến Bạc Liêu thấp nhất là 955.000 đồng/chiều, cao nhất là 4,805 triệu đồng/chiều. Mức phí cao nhất cho 2 chiều đi - về là 9,6 triệu đồng với mỗi xe container 40 fit.
Đồ họa Thanh Niên
Với tuyến quốc lộ 14, tổng số trạm thu phí là 5 trạm. Tổng giá vé cho một xe đi toàn tuyến thấp nhất là 175.000 đồng/chiều, cao nhất là 940.000 đồng/chiều, tùy từng xe.
Trước đó, thông tin trên một số báo cho rằng xe container đi từ Bắc vào Nam hết 9 triệu đồng tiền xăng dầu, nhưng hết 93 triệu đồng tiền phí BOT. Thông tin trên gây tranh cãi rất nhiều về tính đúng - sai, khi nhiều tài xế cũng lên tiếng phản bác.
TS Nguyễn Sĩ Dũng, nguyên Phó chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội (QH), cho rằng phải chấm dứt ngay thu phí BOT "kiểu trấn lột", người dân không đi đường BOT thì không thể thu phí.
Khi đất nước vào quá trình hội nhập kinh tế, thu hút sự đầu tư của của các nhà đầu tư trong và ngoài nước, có một khái niệm mới, dưới dạng từ tiếng Anh viết tắt, được sử dụng ngày càng nhiều, phổ biến.
Bình luận