Thông tư 47/2024 của Bộ GTVT có hiệu lực từ 1.1.2025 quy định, xe mô tô, xe máy dưới 5 năm được miễn kiểm định khí thải. Đối với xe mô tô, xe gắn máy có thời gian sản xuất trên 5 năm đến 12 năm, chu kỳ kiểm định khí thải định kỳ là 24 tháng. Thời gian sản xuất trên 12 năm, chu kỳ kiểm định khí thải định kỳ là 12 tháng.
Trường hợp xe mô tô, xe gắn máy trong cơ sở dữ liệu không có thông tin về ngày xuất xưởng thì tính từ ngày 31.12 của năm sản xuất xe. Giấy chứng nhận kiểm định khí thải sẽ được Cục Đăng kiểm Việt Nam cấp.
Khi đi kiểm định, chủ xe cần xuất trình một trong các giấy tờ, gồm: bản chính chứng nhận đăng ký xe; bản sao có chứng thực hoặc bản sao điện tử được chứng thực từ bản chính chứng nhận đăng ký xe; bản chính giấy hẹn cấp chứng nhận đăng ký xe.
Cơ sở đăng kiểm sẽ đối chiếu thông tin xe trên phần mềm quản lý với chứng nhận đăng ký. Xe không trùng khớp sẽ bị từ chối. Nếu đạt tiêu chuẩn, xe sẽ được kiểm định và cấp chứng nhận điện tử được tích hợp dữ liệu với tài khoản định danh điện tử của chủ xe.
Thực hư xe máy trên 5 năm phải kiểm định khí thải từ 1.1.2025
Ông Nguyễn Tô An, Cục phó Cục Đăng kiểm Việt Nam, cho biết lộ trình áp dụng kiểm định khí thải xe mô tô, xe gắn máy hiện Bộ TN-MT chưa trình Thủ tướng Chính phủ ban hành. Khi nào có lộ trình thì mới bắt đầu thực hiện kiểm định khí thải xe mô tô, xe gắn máy.
Theo quy định của luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ thì Bộ GTVT đã ban hành các văn bản (Thông tư quy định về trình tự thủ tục kiểm định khí thải xe mô tô, xe gắn máy; Thông tư quy định về trình tự thủ tục cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện hoạt động kiểm định khí thải xe mô, xe gắn máy) để sẵn sàng cho việc thực hiện kiểm định khí thải xe mô tô, xe gắn máy và trong đó có quy định về chu kỳ kiểm định khí thải của xe mô tô, xe gắn máy.
Chia sẻ tại hội thảo mới đây về "An toàn giao thông xe máy", TS Khuất Việt Hùng, Viện trưởng Viện Chiến lược và phát triển giao thông vận tải (Bộ GTVT), cho biết tính đến cuối năm 2023, cả nước có hơn 73 triệu xe máy, chiếm khoảng 93% tổng số phương tiện giao thông đường bộ, trong đó tỷ lệ tai nạn giao thông liên quan đến xe máy chiếm khoảng 60%.
Theo một thống kê, tại Hà Nội và TP.HCM, xe mô tô, xe gắn máy chiếm đến 95% về số lượng, mặc dù chỉ tiêu thụ 56% xăng nhưng lại thải ra tới 94% lượng HC, 87% CO... trong tổng lượng phát thải của các loại xe cơ giới.
Dự tính, với tốc độ tăng trưởng xe máy 7,6%/năm như hiện nay, đến năm 2025, Hà Nội sẽ có 7,3 triệu xe máy; đến năm 2030 có 7,7 triệu xe máy.
Còn tại TP.HCM, tính đến tháng 9.2020, số lượng xe máy là 7,4 triệu chiếc. Trong đó, số lượng xe đã sử dụng trên 10 năm chiếm tới gần 68% tổng lượng xe đang lưu hành.
Bình luận (0)