Thượng đỉnh ASEAN hướng tầm nhìn sau 2015

09/10/2013 11:30 GMT+7

(TNO) Hội nghị Thượng đỉnh ASEAN lần thứ 23 vừa khai mạc vào hôm nay 9.10 tại Brunei chú trọng đến mục tiêu phát triển của khối sau khi đạt được Cộng đồng chung vào năm 2015.


Toàn cảnh Hội nghị Thượng đỉnh ASEAN thứ 23 khai mạc - Ảnh: Thục Minh/ASEAN 2013 

Hội nghị khai mạc với đầy đủ người đứng đầu Nhà nước, Chính phủ và Bộ trưởng Ngoại giao của 10 quốc gia thành viên cùng Tổng thư ký ASEAN Lê Lương Minh.

Đoàn Việt Nam do Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng dẫn đầu, tham dự Hội nghị.

Theo thông tin từ đoàn Việt Nam, bên cạnh các biện pháp nhằm đạt mục tiêu xây dựng Cộng đồng ASEAN vào năm 2015, Hội nghị cũng tập trung thảo luận định hướng phát triển của khối sau năm 2015.

Về định hướng phát triển tương lai của ASEAN, các lãnh đạo đặc biệt nhấn mạnh việc xây dựng một Tầm nhìn mang tính chiến lược nhằm đưa ASEAN tiếp tục phát triển vững mạnh và phát huy vai trò chủ đạo trong những thập kỷ tiếp sau 2015.

Theo đó, các lãnh đạo ASEAN đã thông qua một Tuyên bố về quyết tâm xây dựng Tầm nhìn Cộng đồng ASEAN sau 2015 và giao cho các Bộ trưởng Hội đồng điều phối ASEAN (ACC) xây dựng các nội hàm chính của Tầm nhìn để trình Thượng đỉnh ASEAN trong năm 2014.

Tại Hội nghị, các lãnh đạo cũng đã trao đổi về nhiều vấn đề khu vực và quốc tế cùng quan tâm như tình hình Trung Đông - Bắc Phi, Syria, bán đảo Triều tiên, đặc biệt là tình hình Biển Đông.

Ngoài ra, Hội nghị cũng đã thông qua nhiều Tuyên bố quan trọng, trong đó có các Tuyên bố nhằm thúc đẩy hợp tác về an sinh xã hội, doanh nghiệp trẻ, phòng chống thiên tai, phòng chống các bệnh không lây nhiễm…


Các nguyên thủ ASEAN chuẩn bị chụp ảnh chung trước khi vào Hội nghị - Ảnh: Thục Minh/ASEAN 2013 

Phát biểu tại Hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nêu 4 điểm cần thực hiện để hoàn thành 20% công việc còn lại nhằm đạt được Cộng đồng ASEAN năm 2015 và tạo tiền đề cho giai đoạn phát triển về sau.

Thủ tướng cũng đưa ra 5 điểm đáng lưu ý trong quá trình xây dựng tầm nhìn ASEAN sau năm 2015, và các ưu tiên trong công tác đối ngoại nhằm nâng cao vai trò trung tâm và vị thế của khối trong khu vực và trên thế giới.

Thúc giục tiến triển trong vấn đề biển Đông

Đối với các vấn đề an ninh nổi cộm toàn cầu, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nói: “Chúng ta kêu gọi và đề nghị tất cả các bên liên quan cần triệt để tôn trọng luật pháp quốc tế, giải quyết các tranh chấp bằng biện pháp hòa bình, hành động một cách cẩn trọng và có trách nhiệm”.

Riêng vấn đề biển Đông và tiến trình đi đến bộ Quy tắc ứng xử (COC), Thủ tướng hoan nghênh kết quả tham vấn chính thức lần đầu tiên giữa ASEAN và Trung Quốc về COC hồi giữa tháng 9.2013.

“Tuy nhiên, đây mới chỉ là bước khởi đầu. Do đó, ASEAN và Trung Quốc cần phải nỗ lực để duy trì được đà tích cực này và thúc đẩy thương lượng thực chất để sớm có COC”, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nói.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng thúc giục: "Chúng ta cần phải phấn đấu để Tuyên bố chung ASEAN - Trung Quốc sắp tới thể hiện được thông điệp và quyết tâm của ASEAN và Trung Quốc về bảo đảm hòa bình và an ninh ở biển Đông cũng như về việc sớm xây dựng được Bộ Quy tắc COC".

Thục Minh
(từ Bandar Seri Begawan, Brunei)

>> Thủ tướng tới Burnei dự Hội nghị Cấp cao ASEAN
>> Khai mạc Thượng đỉnh ASEAN
>> Thượng đỉnh ASEAN: Hủy cuộc họp cấp cao 'về khói bụi
>> Thú vị chuyện bên lề Thượng đỉnh ASEAN
>> Thủ tướng dự Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 23
>> Trung Quốc tranh thủ tiến gần ASEAN
>> Trung Quốc muốn giải quyết tranh chấp biển đảo với ASEAN trong hòa bình

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.