Thượng đỉnh Mỹ-Triều không bàn chuyện lính Mỹ đóng tại Hàn Quốc

Bảo Vinh
Bảo Vinh
02/06/2018 12:59 GMT+7

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis ngày 2.6 nói vấn đề lính Mỹ tại Hàn Quốc sẽ không được bàn đến trong cuộc hội đàm thượng đỉnh giữa Tổng thống Donald Trump và lãnh đạo Kim Jong-un.

“Vấn đề đó không nằm trong lịch trình cuộc gặp ngày 12.6 ở Singapore, và nó cũng không nên được đưa ra tại đó”, Bộ trưởng Mattis phát biểu tại diễn đàn an ninh Đối thoại Shangri-La ở Singapore ngày 2.6, theo AFP.
Theo ông Mattis, việc lính Mỹ có mặt tại Hàn Quốc là do nước chủ nhà mời và việc thảo luận giữa Mỹ với Hàn Quốc về chủ đề này là tách biệt với cuộc đàm phán giữa Mỹ với Triều Tiên.
Tuy nhiên, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ cũng cho rằng nếu mối đe dọa được giảm bớt, lòng tin được khôi phục với những biện pháp có thể xác minh được thì chuyện thảo luận về sự hiện diện của lính Mỹ hoàn toàn có thể diễn ra.
Hiện Mỹ có khoảng 28.500 lính đồn trú ở Hàn Quốc.
Tổng thống Donald Trump sau cuộc gặp với ông Kim Yong-chol, Phó chủ tịch ban Chấp hành trung ương đảng Lao động Triều Tiên ngày 1.6, nói rằng vấn đề được bàn thảo tại Singapore sẽ là việc giải giới chương trình hạt nhân Triều Tiên, theo Yonhap.
Bên cạnh đó, ông cũng cho rằng cuộc hội đàm thượng đỉnh có thể đem lại kết quả là chấm dứt tình trạng chiến tranh giữa Mỹ và Hàn Quốc với Triều Tiên. “Chúng tôi sẽ bàn về điều này trước cuộc gặp. Đó là điều có thể thu được từ cuộc hội đàm”, Tổng thống Trump nói.
Cuộc chiến tranh Triều Tiên 1950-1953 kết thúc với một thỏa thuận đình chiến chứ không phải hiệp ước hòa bình. Do đó, Triều Tiên hiện vẫn còn đang trong tình trạng chiến tranh với Hàn Quốc và Mỹ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.