Thượng đỉnh Mỹ-Triều và 4 bước giải giới hạt nhân

Khánh An
Khánh An
27/02/2019 13:00 GMT+7

Tại hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều ở Hà Nội, CHDCND Triều Tiên được trông đợi sẽ đồng ý bước đầu trong quá trình giải giới hạt nhân.

Hãng Yonhap ngày 27.2 dẫn phân tích của các chuyên gia cho rằng quá trình giải giới hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên sẽ gồm 4 bước, trong đó có việc công bố chính thức về kho dự trữ hạt nhân của nước này.
Tại cuộc gặp tại Hà Nội, hai nhà lãnh đạo dự kiến sẽ tập trung vào việc cụ thể hóa thỏa thuận “giải giới hạt nhân hoàn toàn” bán đảo Triều Tiên đạt được vào năm ngoái tại Singapore.
Quy trình giải giới hạt nhân tiêu chuẩn bắt đầu bằng việc đóng cửa các cơ sở hạt nhân, bao gồm các lò phản ứng và nhà máy xử lý nhiên liệu đã qua sử dụng. Bước đầu tiên gồm các biện pháp nhằm tạm thời đóng cửa, niêm phong các cơ sở này, lắp đặt các thiết bị quan sát nhằm đề phòng xâm nhập trái phép và dừng mọi hoạt động liên quan.
[VIDEO] Tổng thống Trump: nếu phi hạt nhân hóa, Triều Tiên sẽ nhanh chóng phát triển
Bước thứ hai gồm việc công bố và xác nhận. Ở giai đoạn này, Bình Nhưỡng sẽ phải thông báo về tất cả các cơ sở hạt nhân, vật liệu, vũ khí và các thiết bị khác để giám sát.
Tiếp theo là bước vô hiệu hóa, gồm việc tháo dỡ các thành phần quan trọng tại cơ sở hạt nhân và đưa đi nơi khác hoặc tiêu hủy kín, nhằm đảm bảo không thể sử dụng trong thời gian dài. Đây là bước đệm trước khi tháo dỡ hoàn toàn.
Bước cuối cùng là việc triệt tiêu hoàn toàn, bao gồm hàng loạt quy trình vô hiệu hóa, làm sạch và vứt bỏ mọi cơ sở, vật liệu thiết bị liên quan.
[VIDEO] Chủ tịch Kim Jong-un thăm Đại sứ quán Triều Tiên
Theo các chuyên gia, tại hội nghị thượng đỉnh lần này, Bình Nhưỡng có thể đồng ý tháo dỡ cơ sở hạt nhân chính tại Yongbyon gồm khoảng 400 tòa nhà lớn nhỏ. Cơ sở này có một lò phản ứng 5 MW, các cơ sở xử lý nhiên liệu đã qua sử dụng cùng các tòa nhà phục vụ công tác nghiên cứu và làm giàu uranium.
Theo Yonhap, Bình Nhưỡng sở hữu khoảng 50 kg plutonium ở cấp độ vũ khí, trong khi một quả bom chỉ cần khoảng 6 kg.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.