Thương hiệu gạo Việt lần thứ 2 thành công chinh phục thị trường Nhật

10/10/2024 11:09 GMT+7

Tập đoàn Tân Long vừa thông báo tiếp tục xuất khẩu thành công gạo JAPONICA chất lượng cao mang thương hiệu AAN vào thị trường Nhật Bản, cùng với sự hỗ trợ tích cực từ Ngân hàng Kiraboshi và bộ phận Thương vụ Việt Nam tại Nhật Bản.

Thương hiệu gạo Việt lần thứ 2 thành công chinh phục thị trường Nhật- Ảnh 1.

Lần thứ 2 gạo Việt Nam mang thương hiệu AAN xuất khẩu thành công vào thị trường Nhật Bản

ẢNH: TTXVN

Hai lần xuất khẩu thành công sang Nhật Bản

Sự kiện công bố diễn ra tại Tokyo dưới sự chứng kiến của đại diện Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản, lãnh đạo Ngân hàng Kiraboshi (đơn vị kết nối doanh nghiệp), Công ty Suntomi International (đơn vị nhập khẩu), Công ty Tokairin và Spice House (đơn vị phân phối), lãnh đạo Tập đoàn Tân Long cùng các cơ quan báo chí hai nước.

Đây là lần thứ 2 thương hiệu gạo hàng đầu Việt Nam thành công chinh phục thị trường "khó tính" bậc nhất thế giới. Trước đó, tháng 6.2022, gạo AAN lần đầu tiên xuất khẩu thành công dòng gạo ST25 sang Nhật Bản. Chỉ 3 tháng sau, món cơm chiên sử dụng nguyên liệu là gạo ST25 đến từ Việt Nam đã trở thành "bữa trưa đặc biệt" tại Văn phòng Nội các Nhật Bản. Với Việt Nam, đó là sự kiện mang tính bước ngoặt: Gạo Việt đã "lên bàn ăn thế giới" sau hành trình gần 40 năm đầy chông gai từ nước nhập khẩu lương thực trở thành cường quốc xuất khẩu gạo của thế giới.

Lần này, gạo AAN thành công đưa dòng gạo Japonica vào Nhật Bản. Japonica là một loại gạo được sử dụng phổ biến trong văn hóa ẩm thực Nhật Bản, Hàn Quốc và một số quốc gia khác. Sự kiện một lần nữa khẳng định vị thế của gạo AAN khi là thương hiệu gạo Việt Nam duy nhất vượt qua những tiêu chuẩn kiểm định tại một trong những thị trường khắt khe nhất thế giới, góp phần nâng cao giá trị nông sản Việt Nam trên trường quốc tế.

"Năm 2022, sản phẩm ST25 thương hiệu AAN được bày bán tại siêu thị Nhật Bản, đánh dấu lần đầu tiên kể từ khi tham gia xuất khẩu gạo từ năm 1989, sản phẩm gạo mang thương hiệu Việt Nam chinh phục thành công một trong những thị trường tiêu dùng khó nhất thế giới. Hôm nay, việc ra mắt dòng gạo Japonica - AAN tiếp tục khẳng định quyết tâm của Việt Nam trong việc nâng cao chất lượng sản phẩm nông sản quốc gia, tự tin chinh phục những thị trường khó tính trên thế giới", ông Nguyễn Đức Minh - đại biện lâm thời Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản phát biểu tại sự kiện.

Theo chia sẻ của đại diện các bên, Nhật Bản là thị trường giàu tiềm năng về tiêu thụ gạo chất lượng cao vì dân số đông, trong đó cộng đồng người Việt Nam chiếm hơn 550.000 dân và trở thành một trong những cộng đồng người nước ngoài lớn nhất tại quốc gia này. Do đó, uy tín về mặt chất lượng và sự cộng hưởng về thị trường đã trở thành tiền đề vững chắc giúp gạo AAN luôn nỗ lực duy trì và cải tiến quy trình sản xuất, tiếp nối hoạt động xuất khẩu thêm nhiều dòng gạo khác vào Nhật Bản.

Thương hiệu gạo Việt lần thứ 2 thành công chinh phục thị trường Nhật- Ảnh 2.

Một mùa vụ Japonica bội thu của người nông dân liên kết với công ty theo mô hình canh tác lúa giảm phát thải, đạt tiêu chuẩn xuất khẩu

ẢNH: T.L

Chuỗi giá trị lúa gạo khép kín "từ cánh đồng đến bàn ăn"

Hơn 20 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực sản xuất và kinh doanh lúa gạo, Tập đoàn Tân Long ngày càng hoàn thiện chuỗi giá trị lúa gạo "từ cánh đồng đến bàn ăn". Hiện nay, tập đoàn đang mở rộng vùng nguyên liệu lúa gạo thông qua hoạt động liên kết sản xuất với các hợp tác xã, nông dân tại ĐBSCL - khu vực đóng góp đến 90% sản lượng gạo xuất khẩu của Việt Nam. Tân Long hỗ trợ nông dân về phương thức và kỹ thuật canh tác, thu mua lúa cho người dân; từ đó đảm bảo được nguồn cung lúa đầu vào ổn định và kiểm soát chất lượng.

Trong hoạt động sản xuất, Tập đoàn Tân Long đang vận hành 5 nhà máy gạo với hệ thống dây chuyền, máy móc hiện đại giúp những túi gạo AAn vừa đảm bảo các tiêu chuẩn về kiểm soát dư lượng thuốc bảo vệ thực vật, vừa giữ được hương thơm, độ dẻo, vị ngọt tự nhiên của những giống gạo đặc sản. Kể từ năm 2022, doanh nghiệp này cũng bắt đầu đưa vào hoạt động nhà máy gạo Hạnh Phúc đặt tại tỉnh An Giang. Đây cũng chính là nhà máy gạo có quy mô hoạt động lớn nhất và ứng dụng công nghệ sấy trữ - xay xát - chế biến lúa gạo hiện đại bậc nhất Việt Nam hiện nay.

Không chỉ chú trọng vào dòng gạo chất lượng cao, kiểm soát chặt chẽ dư lượng thuốc bảo vệ thực vật để phục vụ người tiêu dùng nội địa và đáp ứng nhu cầu xuất khẩu, Tân Long còn chú trọng đến các mô hình canh tác giảm phát thải, giảm chi phí sản xuất và tăng thu nhập cho người trồng lúa. Điều này được hiện thực hóa thông qua ký kết giữa tập đoàn và Tổ chức Tài chính Quốc tế (IFC) để nhận tư vấn, hỗ trợ kỹ thuật về phát triển chuỗi cung ứng lúa gạo an toàn, phát thải thấp, chất lượng cao và bền vững.

Đến đầu năm 2024, Tân Long là một trong 10 doanh nghiệp điển hình tại Việt Nam được lựa chọn để thực hiện liên kết với các hợp tác xã và nông dân trong dự án "Chuyển đổi chuỗi giá trị lúa gạo ứng phó với biến đổi khí hậu và phát triển bền vững tại khu vực ĐBSCL (TRVC)", do Đại sứ quán Úc tại Việt Nam tài trợ, Tổ chức Phát triển Hà Lan phối hợp Bộ Nông nghiệp Phát triển nông thôn và các địa phương thực hiện trong giai đoạn 2023 - 2027.

Điều này giúp Tập đoàn Tân Long, thương hiệu gạo AAN tiệm cận với xu thế tiêu thụ nông sản của thế giới khi không chỉ đảm bảo tăng tính cạnh tranh bằng chất lượng, mà còn hướng đến phát triển xanh và bền vững; phục vụ người tiêu dùng Việt Nam và người tiêu dùng thế giới bằng những tiêu chuẩn chất lượng tốt toàn cầu.

Như lời phát biểu của ông Trương Sỹ Bá, Chủ tịch Tập đoàn Tân Long tại sự kiện: "Không gì là không thể. Nếu quyết tâm, kiên trì đi cùng với kiểm soát chất lượng chặt chẽ, chắc chắn gạo Việt Nam sẽ nâng cao giá trị và đủ tiêu chuẩn đến với nhiều thị trường trên thế giới. Trong thời gian tới, Tân Long phấn đấu không chỉ dừng lại ở ST25, Japonica mà còn nhiều dòng gạo khác mang thương hiệu AAN - thương hiệu nội địa Việt Nam - từng bước chinh phục những thị trường khó tính như Nhật Bản, Hàn Quốc, Mỹ, châu Âu".

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.