“Thương hiệu” Milu

25/09/2011 00:11 GMT+7

Bora Milutinovic - còn gọi thân mật là Milu - lần thứ 3 tới VN. Nhưng không như hai lần trước, lần này ông tới VN với tư cách một cố vấn kỹ thuật đặc biệt cho Học viện bóng đá Aspire của Qatar để tham dự một giải đấu cũng rất đặc biệt: giải U.21 quốc tế Báo Thanh Niên.

Gọi đây là một giải đấu đặc biệt vì nó do một tờ báo đứng ra tổ chức, và qua mỗi năm lại thu hút được những đội U.21 quốc tế mới có đẳng cấp ngày càng cao hơn và có “phổ” quốc tế rộng hơn.

Ở lần thứ 5 này, giải có sự góp mặt của hai đội bóng Tây Á là U.21 Iran và Học viện bóng đá Aspire của Qatar - một “lò” đào tạo bóng đá trẻ nổi tiếng thế giới. Học viện Aspire đã mời những HLV ở các CLB nổi tiếng châu u như Barcelona…huấn luyện, và giờ đây họ đang sở hữu một “thầy phù thủy” đích thực của bóng đá thế giới trong vai trò cố vấn kỹ thuật là Bora Milutinovic.

Từ vài chục năm nay, tên tuổi Milu đã trở thành một “thương hiệu” lớn trong thế giới bóng đá. Quý ông lịch lãm người Serbia này đã lập kỷ lục dẫn dắt 5 đội tuyển bóng đá của 5 quốc gia tham dự vòng chung kết World Cup, và sự am hiểu bóng đá, kinh nghiệm dẫn dắt các đội tuyển bóng đá của ông đã đạt tới mức siêu việt. Có thể Milu chưa cùng một đội tuyển quốc gia nào bước lên bục cao nhất của bóng đá thế giới, nhưng ngược lại, ông đã “nhào nặn” những đội tuyển còn vô danh đoạt được vé dự vòng chung kết World Cup - một điều rất ít HLV nào trên thế giới làm được.

Con người của bóng đá, “công dân thế giới” Milu khi tới VN tham dự giải U.21 quốc tế Báo Thanh Niên là đã trao thêm cho giải đấu này một thương hiệu - một thương hiệu của chính Bora Milutinovic. Không phải dễ dàng để có thể mời một người nổi tiếng như Milu tới tham dự một giải bóng đá ở VN. Cơ hội này trước hết do Học viện Aspire tạo nên cho giải U.21 quốc tế, nhưng sức lan tỏa của nó sẽ là lớn sau giải đấu này.

Nếu trong kinh tế, người ta đã đặc biệt nhấn mạnh đến việc “làm thương hiệu”, thì trong bóng đá cũng vậy. Lâu nay bóng đá VN có quá ít cơ hội để được đón những đội bóng lớn, những cầu thủ lớn và những HLV lớn của bóng đá thế giới. Thì đây là một cơ hội. Và nếu chúng ta biết làm thương hiệu đúng cỡ, thì những cơ hội như thế này sẽ có sức lan tỏa không chỉ trong bóng đá.   

Thanh Thảo

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.