Tối 26.11 tại không gian mỹ thuật Maii Artspace (72/7 Trần Quốc Toản, P.Võ Thị Sáu, Q.3, TP.HCM), triển lãm lần thứ 9 Gieo dó ngồi ngó của họa sĩ Bùi Chát (Bùi Quang Viễn) đã khai mạc. Bộ sưu tập giới thiệu 23 bức tranh mực tàu màu nước trên giấy dó được anh sáng tác chủ yếu trong năm 2022 và vài bức trong năm 2024.
Giấy dó - với kết cấu và bề mặt đặc biệt, tạo điều kiện lý tưởng cho việc thể hiện bằng màu nước (water color) với độ thấm nhanh của giấy và loang của màu. Người vẽ cũng có thể tạo ra những hiệu ứng bề mặt giống như sáp dầu hay pastel khi vẽ khô, chỉ lướt nhẹ bề mặt giấy với lượng ngậm màu của cọ lông mềm ít nước, mang lại cảm giác thô ráp, đứt gãy… và đầy sức sống.
Chiêm ngưỡng các bức tranh tại triển lãm, nhà sưu tập Lý Đợi cho rằng: "Tác giả đã ứng dụng một kỹ thuật riêng biệt, cộng với bút pháp linh hoạt, lúc mềm mại uyển chuyển lúc mạnh mẽ dứt khoát, đã tạo ra những bức tranh màu nước có hiệu ứng như sáp dầu. Tuy vẫn sử dụng phong cách nghệ thuật đặc trưng của mình, nhưng trong loạt tranh Gieo dó này, hội họa tình huống của Bùi Chát đã được biến ảo phù hợp trên chất liệu mới là giấy dó, tạo nên một bề mặt lạ, vừa theo hướng thể nghiệm đương đại vừa gợi nhớ hội họa truyền thống phương Đông".
Có lẽ trong hơn 20 năm thực hành nghệ thuật, từ thơ cho đến hội họa, Bùi Chát chỉ quan tâm và cố gắng thể hiện những vấn đề cốt lõi nhất, luôn định vị tác phẩm của mình nằm ở ranh giới giữa nghệ thuật và không nghệ thuật.
Về triển lãm này, họa sĩ Bùi Chát cho biết: "Gieo dó là một kiểu gieo nghệ thuật, gieo tinh thần của tác giả vào chất liệu mới là giấy dó. Gieo dó cũng là nơi trí tưởng tượng gặp gỡ trên bề mặt tấm giấy dó đơn sơ, nhưng cũng là không gian biểu tượng cho thế giới bên trong, và cái không gian bên trong này gần với không gian vô hạn của vũ trụ mà người nghệ sĩ tự tạo ra cho chính mình. Và vẫn trên tinh thần thể nghiệm là chính, tôi nghĩ rằng khi đã chọn nghệ thuật là con đường thì phải luôn luôn bước đi, luôn luôn thể nghiệm".
Nhà nghiên cứu Hà Vũ Trọng chia sẻ thêm: "Với triển lãm Gieo dó ngồi ngó, họa sĩ outsider Bùi Chát trở lại như một định kỳ thường xuyên trong hành trình thực hành nghệ thuật không ngừng nghỉ của anh. Loạt tranh mới vẽ bằng màu nước và mực tàu trên giấy dó thủ công của người Dao Đỏ có lẽ là những chất liệu rất thích hợp cho việc thử nghiệm loại tranh trừu tượng và vô hình thể (Informalism)".
Trước khi đến với mỹ thuật, họa sĩ Bùi Chát theo học văn chương, rồi học luật và... làm thơ. Anh đã từng xuất bản 7 tập thơ. Họa sĩ Bùi Chát chuyên tâm cầm cọ từ năm 2019 và hiện anh đeo đuổi một lối hội họa riêng có tên gọi là hội họa tình huống (hội họa không có chủ đích, do đó không bám vào một ý tưởng cụ thể để làm mục tiêu diễn đạt).
Bình luận (0)