Thương mại điện tử tham gia cứu thị trường xe ô tô cũ tại Việt Nam

Thương mại điện tử tham gia cứu thị trường xe ô tô cũ tại Việt Nam

Lê Nam
Lê Nam
25/03/2024 07:49 GMT+7

Nỗ lực phục hồi thị trường buôn bán xe ô tô đã qua sử dụng, các nền tảng thương mại điện tử tăng cường nhân lực, công nghệ kiểm định chất lượng xe cũ, hỗ trợ chính sách giá… kích cầu thị trường đang gặp nhiều khó khăn này.

Khi thị trường trầm lắng, xe mới giảm giá mạnh, người tiêu dùng cũng không mấy mặn mà với xe cũ. Trước đây, nhiều người thích mua xe chạy "lướt" vì xe còn khá mới, giá mềm hơn và các khoản thuế, phí phải đóng cũng thấp hơn nhiều so với xe mới. Nhưng hiện giờ, nhiều mẫu xe mới cũng giảm giá đến cả trăm triệu đồng nên lợi thế này của xe cũ gần như không còn.

"Khi số lượng xe mới bán ra đầu năm 2024 giảm khá sâu so với năm ngoái và tiếp tục có chiều hướng giảm trong những tháng tiếp theo sẽ kéo theo thị trường xe ô tô đã qua sử dụng cũng giảm tương ứng", ông Triệu Khắc Thiệp, giám đốc nền tảng Chợ Tốt Xe nói.

Thương mại điện tử tham gia cứu thị trường xe ô tô cũ tại Việt Nam- Ảnh 1.

Ông Triệu Khắc Thiệp, giám đốc nền tảng mua bán xe ô tô trực tuyến Chợ Tốt Xe

Nhiều người buôn xe cũ nhận định, kể từ khi chính thức áp dụng biển số định danh theo Thông tư 24/2023/TT-BCA của Bộ Công an, tình hình kinh doanh xe cũ vốn đã trầm lắng, nay lại càng "bi đát" hơn.

Thương mại điện tử tham gia cứu thị trường xe ô tô cũ tại Việt Nam

Việc thu hồi đăng ký, biển số xe của chủ xe cũ để đăng ký cho người mua xe phức tạp hơn nhiều so với việc đăng ký biển số định danh cho một chiếc xe mới.

Thương mại điện tử tham gia cứu thị trường xe ô tô cũ tại Việt Nam- Ảnh 2.

Nền tảng này công bố chính sách bảo hành chính hãng lên đến 01 năm sử dụng; cung cấp dịch vụ hỗ trợ trọn gói bao gồm sang tên, công chứng tại nhà, hỗ trợ vay ngân hàng với lãi suất ưu đãi.

Lê Nam

Một trong những trở ngại khi người tiêu dùng tìm mua xe cũ trên internet chính là việc đánh giá chất lượng xe do không đủ kinh nghiệm và chuyên môn để kiểm tra. Khi tìm mua trực tiếp tại các cửa hàng, người mua lại gặp hạn chế lựa chọn cũng như lo ngại về tính khách quan của cửa hàng.

Mới đây, một nền tảng giao dịch xe ô tô cũ trực tuyến công bố cho ra mắt hệ thống cửa hàng vật lý về mua bán xe kết hợp sàn thương mại trực tuyến sẵn có như một giải pháp để giải quyết bài toán chất lượng và niềm tin của người tiêu dùng khi mua ô tô đã qua sử dụng.

Thương mại điện tử tham gia cứu thị trường xe ô tô cũ tại Việt Nam- Ảnh 3.

Đơn vị này đặt mục mở rộng mạng lưới hơn 1.000 cửa hàng đối tác trên toàn quốc

Đây cũng là đơn vị đầu tiên tại Việt Nam có chính sách bảo hành chính hãng lên đến 1 năm cho xe đã qua sử dụng. Đồng thời cung cấp dịch vụ sang tên, công chứng tại nhà, hỗ trợ vay ngân hàng với lãi suất ưu đãi.

Theo BlueWeave Consulting, thị trường ô tô đã qua sử dụng tại Việt Nam có tiềm năng phát triển lớn với tỷ lệ tăng trưởng kép hằng năm đạt 16,7%, ước tính đạt giá trị đến 23,12 tỷ USD vào năm 2029.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.