Thương tâm 3 học sinh lớp 1 và mầm non tử nạn ngay ngày đầu năm học 2020

08/09/2020 09:31 GMT+7

Ngày học đầu tiên của năm học mới 2020 ở phân hiệu Bản Phung, Trường tiểu học Khánh Yên Thượng (H.Văn Bàn, tỉnh Lào Cai) bỗng chốc trở thành ngày đại tang khi cánh cổng trường đổ sập đè chết 3 học sinh bé bỏng.

Vụ tai nạn thương tâm xảy ra lúc 13 giờ 15 ngày 7.9 tại điểm trường nói trên khiến nhiều người bàng hoàng xót xa. Trên các diễn đàn mạng xã hội, nhiều cư dân mạng, đặc biệt là các phụ huynh đều bày tỏ nỗi đau trước sự ra đi của 3 học sinh (HS) ngay trong ngày đầu tiên các em đến trường. Được biết đây là lần thứ hai xảy ra đổ cổng trường làm chết HS ở Lào Cai.

Tiếng khóc ai oán trong vụ sập cổng trường khiến 3 học sinh tử vong

Theo xác minh của Thanh Niên, tai nạn xảy ra đúng vào ngày đầu tiên của năm học mới2020, cướp đi sinh mạng của 3 HS Ma Thị X. (6 tuổi) và Vàng Thị Hồng Tr. (6 tuổi) cùng học lớp 1Đ; nạn nhân còn lại là HS lớp mầm non Giàng Thị G.
(5 tuổi). Trực tiếp giảng dạy tại phân hiệu Bản Phung, cô giáo Mạc Thị Trung Thu cho biết phân hiệu có 2 lớp tiểu học và 2 lớp mầm non. Ngày học đầu tiên, HS mầm non học đến 10 giờ 30 thì được gia đình đón về nhà, HS tiểu học tan học muộn hơn, vào lúc 11 giờ. Các em gặp nạn là HS đến trường chuẩn bị học buổi chiều vào lúc 14 giờ.
“Sự việc xảy ra đúng vào giờ giáo viên nghỉ trưa. Khi đang ở nhà tập thể, nghe tiếng đổ ầm, tất cả chúng tôi chạy ra ngoài xem đổ ở đâu, nhìn xung quanh không thấy nhưng khi chạy xuống cổng thì thấy trụ và cánh cửa đã đổ sập”, cô Thu kể lại. Các nạn nhân bị thương ngay sau đó được giáo viên cùng người dân đưa đến Bệnh viện H.Văn Bàn cấp cứu.

Chính quyền thông tin là các em đu cổng trường

Trao đổi với báo chí chiều 7.9, bà Nguyễn Thị Trâm, Bí thư Đảng ủy xã Khánh Yên Thượng, thông tin nguyên nhân ban đầu là do một nhóm HS rủ nhau đu bám trên cánh cổng. Trong quá trình này thì cánh cổng bất ngờ đổ xuống đè trúng người làm 3 em tử vong tại chỗ, 3 em bị thương.
Ông Nguyễn Mạnh Thắng, Trưởng phòng GD-ĐT H.Văn Bàn, cũng cho rằng một số HS rủ nhau chơi đu cánh cổng tại phân hiệu thôn Bản Phung, do đông HS đu bám đã làm trụ cổng và cánh cổng bị đổ sập.
Theo quan sát các hình ảnh ghi nhận từ hiện trường, một trụ gạch cổng trường bị gãy đôi, cùng một cánh cổng sắt có chấn song với chiều cao khoảng 2 m bị đổ sập. Trong khi đó, cánh cổng còn lại vẫn nguyên trạng.

Thủ tướng yêu cầu xác định trách nhiệm vụ việc

Tối 7.9, Thủ tướng gửi lời chia buồn sâu sắc tới gia đình các cháu bị nạn và thăm hỏi gia đình, các cháu bị thương đang được chữa trị.
Thủ tướng yêu cầu: UBND tỉnh Lào Cai chỉ đạo các cơ sở y tế tập trung chữa trị tích cực, kịp thời cho các cháu học sinh bị thương; chỉ đạo các cơ quan chức năng điều tra làm rõ nguyên nhân xảy ra tai nạn, xác định trách nhiệm của tổ chức, cá nhân có liên quan, báo cáo Thủ tướng.
Thủ tướng cũng chỉ đạo Bộ GD-ĐT, UBND các tỉnh, TP trực thuộc T.Ư kiểm tra rà soát cơ sở vật chất, trường lớp học, nhất là trong mùa mưa bão, bảo đảm an toàn cho học sinh ngay từ đầu năm học 2020 - 2021.
Tuệ Nguyễn 
Trước đó, ngày 26.3, một vụ sập đổ cổng trường xảy ra tại phân hiệu Mã Ngan - Trường tiểu học TT.Tằng Loỏng (H.Bảo Thắng, Lào Cai) làm 2 HS thiệt mạng. Để hạn chế tai nạn xảy ra ở các cổng trường, bạn Đinh Bu Loong (Lào Cai) cho rằng các trường khi làm cổng nên có thêm cột khóa cố định cánh cổng khi mở để tránh HS hiếu động trèo gây đổ cổng. Còn bạn Trần Thu Hồng (TP.Lào Cai) kiến nghị cần phải giám định tỷ lệ vôi, cát, xi măng để làm rõ chất lượng xây dựng công trình.
Ngay sau vụ tai nạn xảy ra, Công an H.Văn Bàn đã tiến hành khoanh vùng hiện trường để xử lý vụ việc. Cùng ngày, thi thể của 3 HS tử nạn đã được bàn giao cho gia đình mai táng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.