Thượng viện Brazil quyết định luận tội Tổng thống Rousseff

10/08/2016 17:53 GMT+7

Thượng viện Brazil ngày 10.8 đã bỏ phiếu thông qua các cáo buộc chống lại Tổng thống đang bị đình chỉ cương vị Dilma Rousseff và nhất trí mở phiên tòa luận tội bà Rousseff.

Theo Reuters, Thượng viện Brazil ngày 10.8 đã bỏ phiếu thông qua việc luận tội Tổng thống đang bị đình chỉ cương vị Dilma Rousseff với cáo buộc vi phạm luật ngân sách. Với 59 phiếu thuận và 21 phiếu chống, Thượng viện Brazil đã nhất trí đưa bà Rousseff ra xét xử.
Quyết định được đưa ra sau phiên họp kéo dài 20 giờ, do Chánh án Tòa án tối cao liên bang Brazil, ông Ricardo Lewandowski chủ trì.
Vào cuối tháng 8, Thượng viện sẽ tiếp tục nhóm họp. Khi đó, nếu 2/3 trong tổng số 81 thành viên của Thượng viện bỏ phiếu chống lại bà Rousseff thì nữ tổng thống này sẽ chính thức bị phế truất, chấm dứt 13 năm cầm quyền của đảng Lao động. Và nếu kết quả như vậy, tổng thống lâm thời Michel Temer sẽ thay thế bà Rousseff cầm quyền suốt thời gian còn lại nhiệm kỳ của bà, tức là tới cuối năm 2018.
Kết quả bỏ phiếu tại Thượng viện ngày 10.8 cho thấy phe chống đối bà Rousseff đang thắng thế và cơ hội cho nữ tổng thống này trở lại văn phòng sau phiên bỏ phiếu cuối tháng 8 là hết sức mong manh. Ông Terner đã thúc giục các thượng nghị sĩ nhanh chóng kết thúc việc luận tội bà Rousseff để ông nắm quyền chính thức và tiến hành các cải cách đối với hệ thống chi tiêu công, lương hưu và khôi phục niềm tin đối với hệ thống tài chính của chính phủ.
Bà Rousseff bị cáo buộc vi phạm luật ngân sách của Brazil. Cụ thể, bà Rousseff bị cáo buộc vay tiền từ các ngân hàng nhà nước để che giấu thâm hụt ngân sách, cách mà các nhà phân tích cho rằng bà đã sử dụng để được tái đắc cử 2 năm trước. Bà Rousseff đã phủ nhận mọi cáo buộc và khẳng định đây là âm mưu của phe cánh hữu dùng cớ là các tính toán mang tính kỹ thuật để loại bỏ chính phủ của bà.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.