Thông tin về khung giá vé máy bay nội địa, theo Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính, ngân sách, một số ý kiến đề nghị tiếp tục áp dụng khung giá như hiện hành, giữ quy định cả giá trần và giá sàn vé máy bay.
Song cũng có đề nghị bỏ quy định về định giá đối với mặt hàng này, đồng thời xem xét luật cạnh tranh, chống bán phá giá khi có hãng hàng không muốn có “mức giá 0 đồng”.
Tuy nhiên, quan điểm của Chính phủ đề nghị phải giữ quy định về giá trần và bỏ quy định về giá sàn đối với vận chuyển hành khách hàng không nội địa.
Đa số đại biểu Quốc hội cũng tán thành việc cần giữ quy định về giá trần; bỏ quy định về giá sàn đối với dịch vụ vận chuyển hành khách hàng không nội địa.
Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho rằng, việc giữ quy định về giá trần và bỏ quy định về giá sàn đối với dịch vụ hàng không nội địa là cần thiết. Trước đó, Bộ GTVT đã đề xuất bỏ quy định về giá sàn nhằm tạo cơ chế khuyến khích cạnh tranh để giảm giá dịch vụ, bảo vệ lợi ích người tiêu dùng, nhất là của nhiều đối tượng có thu nhập thấp được tiếp cận các dịch vụ hàng không.
Việc bỏ giá sàn mở ra cơ hội cho doanh nghiệp cạnh tranh, song không dẫn đến nguy cơ cạnh tranh không lành mạnh. Lý do, dù doanh nghiệp hạ giá bán vẫn phải tuân thủ các quy định tại luật Cạnh tranh về vấn đề này.
Thực tế cho thấy, việc bỏ quy định về giá sàn không gây tác động đến các hãng hàng không hiện nay. Với thu ngân sách nhà nước, việc bỏ quy định giá sàn sẽ mang lại nhiều cơ hội tham gia vận chuyển bằng đường hàng không cho người dân, góp phần phát triển thị trường hàng không nội địa, tăng số người sử dụng hàng không.
Mặt khác, với mùa cao điểm, mùa thấp điểm; chuyến bay muộn, bay ban đêm thường ít hành khách hơn giờ đẹp; nên trên thực tế, các hãng hàng không luôn xây dựng dải giá linh hoạt với nhiều mức giá, tương ứng với các điều kiện, thời điểm mua khác nhau.
Doanh thu, chi phí sẽ được tính tổng chung theo chuyến bay, đường bay hoặc có thể theo mùa vụ. Trong đó, có những mức giá thấp, có nhiều loại vé cho, tặng (0 đồng chưa bao gồm thuế, và các khoản thu hộ) theo từng đợt khuyến mại, giảm giá của hãng.
Lý giải việc giữ quy định giá trần, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho rằng, dịch vụ vận chuyển hành khách hàng không nội địa là thiết yếu, tác động với phạm vi rất lớn đến đời sống người dân, đến hoạt động sản xuất - kinh doanh.
Cùng với đề xuất bỏ giá sàn, việc đặt ra vấn đề không quy định giá trần đồng nghĩa với việc nhà nước bỏ công cụ điều tiết và để doanh nghiệp cung cấp dịch vụ toàn quyền quyết định giá cung cấp dịch vụ. Nếu bỏ giá trần, các hãng hàng không hoàn toàn có thể đưa ra giá dịch vụ, trong đó có giá vé máy bay ở mức cao, sẽ ảnh hưởng đến quyền lợi người tiêu dùng, đến sản xuất, kinh doanh, tác động đến xã hội.
Về mức giá 0 đồng, theo Ủy ban Thường vụ Quốc hội, dịch vụ vận chuyển hành khách hàng không là một dịch vụ có tính đặc thù, với các chính sách về kinh doanh thì các doanh nghiệp có nhiều mức giá linh hoạt trên cùng một chuyến bay.
Hãng hàng không quyết định dải giá dịch vụ vận chuyển hành khách trong khung giá dịch vụ vận chuyển hành khách đảm bảo phù hợp với chi phí sản xuất kinh doanh thực tế của từng chuyến bay.
Thông tư 17/2019/TT-BGTVT cũng đã nêu rõ nguyên tắc khung giá vé để áp dụng cho 1 vé máy bay, đồng thời phải bao gồm các khoản thuế, phí theo quy định.
“Thực tế việc có hãng hàng không áp dụng “mức giá 0 đồng” là chưa gồm thuế, phí theo quy định và thực tế người tiêu dùng vẫn phải chi trả một khoản tiền nhất định. Việc đưa ra các chính sách về mức giá thấp thực tế có thể coi như một hình thức ưu đãi, chỉ áp dụng cho một số ít ghế; thực tế mức giá phải trả cũng không phải là 0 đồng”, ông Mạnh nêu.
Đại biểu muốn bỏ cả giá trần, giá sàn vé máy bay
Thảo luận tại hội trường, đại biểu Tạ Văn Hạ (đoàn Quảng Nam) đề xuất bỏ cả giá trần, giá sàn đối với vé máy bay. Nếu để giá trần, giá sàn sẽ không phù hợp với chủ trương tinh thần Nghị quyết 11, Hội nghị lần thứ 5 Ban Chấp hành T.Ư Đảng khóa XII. Việc bỏ giá trần, giá sàn đối với vé máy bay cũng sẽ tạo sự cạnh tranh lành mạnh giữa các loại hình vận tải khác, đảm bảo các cam kết quốc tế mà Việt Nam tham gia.
Cũng theo ông Hạ, vận tải hàng không không phải là dịch vụ thiết yếu. Cũng như vận tải đường sắt, các hãng vận tải phải có sự cạnh tranh công bằng trong dịch vụ vận tải, phản ánh đúng quy định thị trường và quy luật cung cầu.
Dẫn ra thực tế các nước đã bỏ quy định giá trần, giá sàn với vé máy bay, theo ông Hạ, điều này sẽ tạo điều kiện để các hãng hàng không thực hiện chính sách giá vé linh hoạt, đưa nhiều chương trình giá phù hợp, tăng các mức giá rẻ nhằm kích cầu và khuyến khích người dân sử dụng dịch vụ vận tải hàng không.
Bình luận (0)