Rút kinh nghiệm, làm rõ nguyên nhân
Tổng thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường vừa có thông báo kết luận của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về báo cáo của Chính phủ tổng kết việc thực hiện nghị quyết của Quốc hội về dự án đường Hồ Chí Minh.
Dự án đường Hồ Chí Minh đã quá hạn tới 2 năm vẫn chưa thể "về đích" |
thanh lộc |
Theo đó, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đánh giá Chính phủ, các bộ, ngành đã có nhiều cố gắng trong việc triển khai dự án. Tuy nhiên, đến nay đã quá thời hạn 2 năm so với kế hoạch đặt ra vẫn còn một số đoạn tuyến chưa được hoàn thành để nối thông toàn tuyến.
Bên cạnh đó, trong quá trình triển khai thực hiện dự án còn có những hạn chế, bất cập và khó khăn, vướng mắc.
Từ đó, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị Chính phủ đánh giá đầy đủ, toàn diện và tổ chức rút kinh nghiệm trong việc triển khai thực hiện dự án không đáp ứng yêu cầu theo nghị quyết của Quốc hội.
Ủy ban Thường vụ Quốc hội cũng yêu cầu “cần làm rõ các nguyên nhân chủ quan, khách quan, trách nhiệm của T.Ư, địa phương”.
Ủy ban Thường vụ Quốc hội cũng thống nhất sẽ trình Quốc hội xem xét các nội dung này vào kỳ họp tháng 5 sắp tới.
Theo đó, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đồng tình Chính phủ hoàn chỉnh báo cáo theo hướng thực hiện tiếp các đoạn tuyến đang dở dang và tổng kết, đánh giá kết thúc dự án, thực hiện quyết toán dự án.
Đối với các đoạn tuyến còn lại (chưa đầu tư), Ủy ban Thường vụ Quốc hội yêu cầu Chính phủ rà soát nhu cầu, đánh giá hiệu quả đầu tư trong điều kiện có nhiều tuyến đường đã và đang triển khai, sự phù hợp với quy hoạch giao thông và khả năng cân đối của ngân sách nhà nước, khả năng huy động nguồn lực của xã hội, sau đó báo cáo cấp có thẩm quyền quyết định theo từng đoạn tuyến.
Tuy nhiên, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cũng nêu rõ nguyên tắc, phải bố trí vốn để hoàn thành toàn tuyến theo nghị quyết của Quốc hội.
Ủy ban Thường vụ Quốc hội yêu cầu trước mắt cần rà soát sắp xếp lại Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 và nguồn vốn đầu tư công bố trí cho Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội để cân đối đầy đủ, kịp thời nguồn vốn đầu tư đoạn Chợ Chu - Ngã ba Trung Sơn kết nối giao thông của An toàn khu Định Hóa - Thái Nguyên; đoạn Rạch Sỏi - Bến Nhất, Gò Quao - Vĩnh Thuận kết nối giao thông đồng bằng sông Cửu Long nhằm thông tuyến đường Hồ Chí Minh quy mô 2 làn xe.
Bên cạnh đó, cần rà soát, báo cáo làm rõ về việc đoạn Cổ Tiết - Chợ Bến có nằm trong phạm vi đường Hồ Chí Minh cần hoàn thành theo nghị quyết của Quốc hội hay không và có đề xuất cụ thể về bố trí vốn cho đoạn tuyến này.
Ủy ban Thường vụ Quốc hội cũng lưu ý công tác bảo dưỡng, chống xuống cấp ở một số đoạn, tháo gỡ các vướng mắc đang tồn tại của các dự án, các tuyến đã được đầu tư ở khu vực Tây nguyên, nhất là việc di dời trạm thu phí ở Đắk Lắk.
Lùi thông tuyến tới 2025, vẫn khó nguồn vốn
Theo báo cáo của Chính phủ, đến năm 2021, dự án đường Hồ Chí Minh đã hoàn thành khoảng 2.362 km/2.744 km, đạt 86,1%. Hiện, Chính phủ đang thực hiện dở 211 km, còn lại 171 km vẫn chưa bố trí được vốn để triển khai.
Để thực hiện mục tiêu thông tuyến vào năm 2025, báo cáo của Chính phủ cho biết, khó khăn lớn nhất là nguồn vốn khi hơn 10.770 tỉ đồng cho 3 dự án dài 171 km nói trên vẫn chưa tìm được nguồn vốn.
Bộ GTVT đề nghị trước mắt ưu tiên cho 2 dự án dài 83,5 km (đoạn Chợ Chu - Ngã ba Trung Sơn và đoạn Rạch Sỏi - Bến Nhất, Gò Quao - Vĩnh Thuận) với số vốn khoảng 5.570 tỉ đồng. Tuy nhiên, nguồn vốn đầu tư công trung hạn được phân bổ cho Bộ GTVT không thể cân đối cho 2 dự án này.
Dự án đường Hồ Chí Minh được Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư vào năm 2004 dự kiến hoàn thành vào năm 2010 với tổng chiều dài 3.183 km, tuyến chính dài 2.499 km, nhánh phía tây dài 684 km; đi qua 28 tỉnh, thành phố. Tổng vốn đầu tư của toàn dự án là 99.170 tỉ đồng.
Tuy nhiên, đến năm 2013, Quốc hội thông qua Nghị quyết 66 điều chỉnh một số nội dung, trong đó lùi thời điểm thông xe toàn tuyến tới năm 2020. Giai đoạn sau năm 2020 sẽ nâng cấp một số đoạn theo chuẩn cao tốc.
Bình luận (0)