TNO

Thụy Điển lấy tên lửa diệt hạm từ bảo tàng ra thử nghiệm

22/11/2016 14:00 GMT+7

(Tin Nóng) Thụy Điển chuyển sang thử nghiệm hệ thống tên lửa diệt hạm có từ thời Chiến tranh lạnh vốn đang yên vị trong các bảo tàng nước này vài thập niên qua, với hy vọng có thể cải thiện năng lực phòng thủ trước sức mạnh quân sự của Nga.

(Tin Nóng) Thụy Điển chuyển sang thử nghiệm hệ thống tên lửa diệt hạm có từ thời Chiến tranh lạnh vốn đang yên vị trong các bảo tàng nước này vài thập niên qua, với hy vọng có thể cải thiện năng lực phòng thủ trước sức mạnh quân sự của Nga.

Sau khi giải tán các pháo đội bờ biển vào năm 2000, quân đội Thụy Điển giờ đây đã nhận ra rằng các hệ thống tên lửa đối hạm cần phải được khôi phục và tái biên chế cho hạm đội.

Theo trang tin Local.se ngày 20.11, Kustrobotbatteri 90 là bệ phóng duy nhất (gồm 4 ống phóng) do nước này chế tạo, trên nền xe tải Scania chế tạo từ năm 1987, có khả năng phóng tên lửa bờ biển dùng diệt hạm loại Saab Robotsystem 15 (RBS-15).

Việc khôi phục hệ thống tên lửa diệt hạm này được xem là hướng đi sáng tạo dù trên thực tế đây là việc tận dụng lại “đồ cổ” của lực lượng vũ trang Thụy Điển, theo báo Dagens Nyheter dẫn lời phó đô đốc Thomas Engevall.

Tên lửa RBS-15

Các bệ phóng Kustrobotbatteri 90 đã khai hỏa lần đầu tiên hồi cuối tuần qua sau khi được đưa ra khỏi các bảo tàng quân đội. “Một số bệ phóng đặt trên xe tải vẫn còn sử dụng được. Chúng tôi lấy các bộ phận từ tàu chiến có cùng hệ thống tên lửa”, theo phó đô đốc Engevall.

Trong khi đó, nhà chế tạo tên RBS-15 là tập đoàn Saab đã hỗ trợ quân đội Thụy Điển ráp lại từng bộ phận một cho hệ thống phóng.

Sau khi hoàn tất, hệ thống tên lửa đất đối hạm sẽ được triển khai trên đảo Gotland ở biển Baltic, cách không xa lãnh thổ Nga.

Bệ phóng Kustrobotbatteri 90 đặt trên xe tải Scania, có 4 ống phóng

Sơ đồ hoạt động của hệ thống tên lửa diệt hạm với bệ phóng Kustrobotbatteri 90, bắn tên lửa RBS-15 của Thuỵ Điển

Tên lửa diệt hạm RBS-15 là tên lửa hành trình, dài 4,33 m, đường kính 0,5 m, sải cánh 1,4 m, nặng 0,8 tấn (đầu đạn nặng 200 kg), có tầm bắn từ 70 - 250 km, có thể phóng đi từ dàn phóng trên bờ, trên tàu chiến và từ máy bay. Tên lửa này có tốc độ cận siêu âm (khoảng 1.000 km/giờ), có thể diệt tàu chiến lẫn các mục tiêu trên đất liền dựa vào radar của tên lửa và dẫn đường qua GPS. Hãng Saab sản xuất loại tên lửa “bắn và quên” này.

Xem bệ phóng Kustrobotbatteri 90 khai hỏa tên lửa RBS-15 vào ngày 18.11:

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.