Thủy sản ở vịnh Xuân Đài chết hàng loạt

25/05/2017 14:46 GMT+7

Nhiều loài thuỷ sản tự nhiên trên vịnh Xuân Đài (Phú Yên) sống ở tầng đáy bỗng dưng chết hàng loạt trong mấy ngày qua.


tin liên quan

Cá tự nhiên chết hàng loạt tại khe Đá Mài
Nhiều người dân sống ở xã Đại Thắng, (H.Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam) lo lắng cho biết, những ngày gần đây nguồn nước ở khu vực khe Đá Mài bất ngờ bị đen ngòm, bốc mùi hôi thối khiến cá tự nhiên chết hàng loạt. 
Sáng 23.5, chúng tôi có mặt tại thôn Phú Mỹ, xã Xuân Phương (địa phương này cũng có vùng nuôi thuộc vịnh Xuân Đài) và chứng kiến một số hộ nuôi tôm hùm đang chuyển tôm chết vào bờ để bán gỡ gạt lại vốn.

Ông Nguyễn Thành An (ở thôn Phú Mỹ) cho biết gia đình ông nuôi 15 lồng với số lượng khoảng 1.000 con tại vùng nuôi Vũng Mắm, tôm nuôi đã hơn một năm, trọng lượng từ 0,4 - 0,8kg/con. Khoảng hơn một tuần nay, tình trạng cá tự nhiên chết nổi lên mặt nước tại vùng nuôi rất nhiều nên gia đình ông An đã chủ động đưa lồng nuôi tôm hùm lên cách đáy khoảng 2 - 3m.

"Trong khoảng thời gian này tôm nuôi của tôi không bị chết nhưng một số hộ nuôi khác chưa đưa lồng lên kịp nên tôm chết rất nhiều, có trường hợp tôm nuôi bị chết hết", ông An cho biết thêm.

Ông An rầu rĩ: “Sáng nay (23.5), tôi lặng kiểm tra thì phát hiện tôm chết rất nhiều với số lượng gần cả trăm con, tôm cỡ 0,4 - 0,7kg/con. Hiện đàn tôm nuôi của tôi còn rất nhiều con bị yếu và có khả năng tiếp tục chết”. Theo ông An, giá tôm sao loại 1 hiện nay khoảng 1,5 triệu đồng/kg, nhưng tôm chết nên ông chỉ bán được từ 400.000 - 600.000 đồng/kg. “Gia đình tôi cầu mong cho tôm nuôi khỏe mạnh lại, nếu không sẽ bị lỗ vốn nặng”, ông An tâm sự.

Giá tôm hùm chết chỉ bằng 1/3 giá tôm hùm sống Ảnh: Đức Huy
Tình trạng các loài thủy sản sống tầng đáy và tôm hùm nuôi chết cũng xảy ra ở xã Xuân Phương (thuộc khu vực vịnh Xuân Đài). Ở xã này, có hộ chết gần 400 kg tôm hùm nuôi.

Theo ông Nguyễn Văn Bảy, Trưởng thôn Phú Mỹ, hiện tại thôn Phú Mỹ (xã Xuân Phương) có khoảng 340 hộ nuôi tôm hùm với khoảng 1.500 - 1.600 lồng. Cách nay khoảng một tuần, người dân phát hiện cá tự nhiên chết nổi lên mặt nước rất nhiều, một số ngư dân thả lưới bắt được rất nhiều cá nhưng đa số đều bị chết. Lúc này nước tại vùng nuôi thuộc thôn Phú Mỹ có màu hơi đục và vàng đục.

Ông Lương Công Tuấn, Phó chủ tịch UBND TX.Sông Cầu, xác nhận là tình trạng nhiều loài thủy sản ở tầng đáy chết là có thật. “Tầng đáy bị ô nhiễm nên khi thời tiết nắng nóng thì phát sinh tảo khiến oxy tầng đáy thiếu nên dẫn đến những loài thuỷ sản sống ở dưới tầng đáy chết. Chúng tôi đã khuyến cáo người dân thả nuôi tôm với mật độ vừa phải để đảm bảo trong quá trình nuôi, nhưng hiện người dân vẫn thả nuôi mật độ dày nên mới xảy ra tôm hùm nuôi trong lồng cũng chết”.

Ông Nguyễn Minh Phát, Phó chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và thú y (Sở NN-PTNT) cho biết, ngay sau khi nhận được thông tin, ngày 19.5 chi cục đã cử cán bộ phối hợp với Trung tâm Giống và kỹ thuật thủy sản (Sở NN-PTNT) cùng địa phương tiến hành lấy mẫu cá chết và mẫu nước để kiểm tra, xét nghiệm. Cán bộ Chi cục Chăn nuôi và thú y đã mổ khám mẫu cá chết tại hiện trường nhưng không phát hiện có dấu hiệu bệnh, và đưa ra nhận định ban đầu nguyên nhân có thể là do thiếu oxy cục bộ nên chi cục không thể đưa mẫu đi xét nghiệm.
Ông Phát cho biết thêm, hiện chi cục cũng đang chờ kết quả mẫu nước do Trung tâm giống và kỹ thuật thủy sản đưa đi xét nghiệm để có khuyến cáo và hướng dẫn cụ thể cho người nuôi tôm hùm. 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.