Thụy Sĩ hoãn giao trả tiền của ông Mubarak cho Ai Cập

15/01/2013 22:09 GMT+7

(TNO) Thụy Sĩ tuyên bố nước này sẽ hoãn giao trả hàng triệu USD tài sản liên quan đến Tổng thống Ai Cập bị lật đổ Hosni Mubarak và đang đánh giá các cơ quan yêu cầu trả lại khoản tiền trên, theo hãng tin Reuters.

>> Cựu tổng thống Ai Cập Hosni Mubarak lãnh án chung thân

Nhà chức trách Thụy Sĩ đã phong tỏa khoảng 700 triệu USD tài sản liên quan đến ông Mubarak và những người thân cận. Kể từ khi ông này bị lật đổ vào tháng 2.2011, các nhà lãnh đạo mới của Ai Cập đã ba lần chính thức yêu cầu Thụy Sĩ hỗ trợ về mặt pháp luật để thu hồi khoản tiền trên.

Văn phòng Tổng chưởng lý ngày 14.1 cho biết nước này đã rà soát khoảng 140 tài khoản khác nhau trong quá trình phân tích, vốn sẽ được hoàn thành vào cuối tháng 2, khi cơ quan này sẽ quyết định bước đi kế tiếp.

Sau các cuộc nổi dậy bùng phát ở các nước Ả Rập vào đầu năm 2011, Thụy Sĩ đã phong tỏa những khoản tiền được cất giữ trong các ngân hàng của nước này có liên quan đến cựu lãnh đạo Libya Muammar Gaddafi, cựu Tổng thống Tunisia Zine al-Abidine Ben Ali và Tổng thống Syria Bashar al-Assad, cũng như tiền có liên quan đến ông Mubarak.

“Tổng chưởng lý đã yêu cầu các cơ quan hữu quan của Thụy Sĩ, chẳng hạn như Văn phòng Tư pháp Liên bang, tiến hành phân tích tình hình của các cơ quan tại Ai Cập. Trên cơ sở quá trình phân tích này, Tổng chưởng lý sẽ quyết định cách thức xúc tiến hỗ trợ pháp lý cũng như tiếp tục các thủ tục tố tụng hình sự”, Văn phòng Tổng chưởng lý nói trong một thông báo.

Cơ quan trên không tiết lộ những cơ quan nào của Ai Cập đang được phân tích, và lý do tại sao.

Hôm 13.1, một tòa án ở Ai Cập đã ra lệnh xét xử lại ông Mubarak sau khi chấp nhận đơn kháng cáo về bản án chung thân do dính líu đến việc giết người biểu tình.

Trùng Quang

>> Ai Cập dỡ bỏ luật tình trạng khẩn cấp sau 31 năm
>> Trụ sở ứng viên tổng thống Ai Cập bị phóng hỏa
>> Nổ đường ống dẫn khí đốt từ Ai Cập đến Israel
>> Đụng độ đẫm máu tại Ai Cập
>> Bùng phát bạo lực ở Ai Cập
>> Ông Mubarak tuyệt thực

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.