Thụy Sĩ sẽ là nước đầu tiên trả lương cho toàn dân?

02/02/2016 08:10 GMT+7

Thụy Sĩ sẽ bỏ phiếu về đề xuất trả lương tối thiểu 2.450 USD mỗi tháng cho toàn dân, bất kể người dân có đang đi làm việc hay không.

Thụy Sĩ sẽ bỏ phiếu về đề xuất trả lương tối thiểu 2.450 USD mỗi tháng cho toàn dân, bất kể người dân có đang đi làm việc hay không.

Ảnh: ReutersẢnh: Reuters
Theo tờ Independent, nếu kế hoạch trên nhận được đa số phiếu thuận, Thụy Sĩ sẽ là nước đầu tiên trên thế giới cung cấp mức lương cơ bản hằng tháng vô điều kiện cho mọi người dân. Mức lương trên sẽ là 2.500 franc Thụy Sĩ, tương đương 1.700 EUR hay 2.450 USD mỗi tháng.
Chính phủ Thụy Sĩ đồng ý cho tiến hành cuộc bỏ phiếu đối với đề xuất này vào tháng 6 tới đây. Đề xuất trên được đưa ra bởi một nhóm học giả cho rằng người dân vẫn sẽ muốn kiếm việc làm và đi làm dù được trả lương cơ bản. Nhóm học giả này đến nay chưa được sự quan tâm tích cực từ các chính trị gia cánh tả lẫn cánh hữu trong nước.
Ý tưởng của đề xuất này là phá vỡ mối liên kết giữa việc làm và thu nhập, bằng cách đảm bảo rằng tất cả mọi người dân đều có thu nhập đảm bảo, bất kể họ có việc làm hay không. Đề xuất trên dựa trên kết quả một cuộc khảo sát do Viện nghiên cứu Demoscope tiến hành.
Số đông người Thụy Sĩ cho hay họ vẫn sẽ tiếp tục làm việc và tìm việc làm ngay cả khi được nhận thu nhập đảm bảo và chỉ 2% người được khảo sát trả lời rằng họ sẽ ngừng làm việc, trong khi 8% nói họ “có thể cân nhắc khả năng này tùy theo hoàn cảnh thực tế”.
Ngoài ra, đề xuất trên còn bao gồm việc phát không cho mỗi trẻ em Thụy Sĩ 625 franc/tháng, tương đương 563 EUR/tháng hay 613 USD/tháng.
Nếu được áp dụng, đề xuất trả lương vô điều kiện sẽ khiến chính phủ Thụy Sĩ tốn khoảng 208 tỉ franc, tương đương 143 tỉ EUR hay gần 204 tỉ USD, ngân sách mỗi năm. Trong đó, 150 tỉ franc lấy từ tiền thuế và 55 tỉ franc khác từ quỹ bảo hiểm xã hội cùng khoản chi tiêu hỗ trợ xã hội.
Song hiện có đến 1/3 người trong số 1.076 người được khảo sát cho rằng nếu đề xuất này được áp dụng, nhiều người sẽ thôi không làm việc nữa. 56% người được hỏi cho biết đề xuất trên không khả thi.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.