Tỉ phú Donald Trump - cơn ác mộng của Phố Wall?

18/09/2015 09:03 GMT+7

(TNO) Thoạt tiên, tỉ phú theo đảng Cộng hòa Donald Trump có vẻ như là ứng cử viên tổng thống trong mơ của các doanh nhân Phố Wall. Song thực tế những ngày gần đây cho thấy điều ngược lại.

(TNO) Thoạt tiên, tỉ phú theo đảng Cộng hòa Donald Trump có vẻ như là ứng cử viên tổng thống trong mơ của các doanh nhân Phố Wall. Song thực tế những ngày gần đây cho thấy điều ngược lại.

Tỉ phú Donald Trump trong buổi tranh luận được trực tiếp trên Fox News - Ảnh: Reuters
Theo CNN, trong những bài phát biểu gần đây, ông Trump đã có nhiều nhận định có thể gây sốc cho Phố Wall. Ông muốn tăng thuế với người giàu và ủng hộ chính sách có thể làm tổn thương nhiều công ty đa quốc gia.
Greg Valliere, chiến lược gia chính trị tại hãng nghiên cứu Potomac Research nói: “Phố Wall ghét Donald Trump vì ông quay lưng với tầng lớp của mình. Ông Trump nghe có vẻ như phản đối Phố Wall nhiều hơn cả bà Elizabeth Warren”.
Bên cạnh đó, một chính phủ Mỹ của tỉ phú Donald Trump có thể khiến thị trường chứng khoán “khiếp sợ”. Khó có thể đoán trước được về ông Trump và vì vậy, ông gắn liền với sự không chắc chắn - yếu tố tiêu cực nhất với giới đầu tư. Nhà đầu tư vốn là những người luôn muốn vạch ra con đường cụ thể trước khi đổ tiền để sinh lợi trong tương lai.
“Phố Wall thích những điều chắc chắn, không thích những thứ hay thay đổi. Ông Donald Trump lại là một biến số”, Peter Kenny, một người có 30 năm làm việc tại Phố Wall và là giám đốc chiến lược thị trường tại hãng công nghệ tài chính The Clear Pool Group, nói.
Sam Stovall, giám đốc chiến lược đầu tư tại S&P Capital IQ cho biết: “Nếu bạn lo ngại về sự thiếu chắc chắn, tôi sẽ rất lo ngại về một nhiệm kỳ của ông Donald Trump”.
Trong khi đó, một số nhà phân tích, chuyên gia làm việc trong ngành kinh tế - tài chính cho biết có rất ít cơ hội để tỉ phú vừa bán cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ có thể đắc cử tổng thống Mỹ. Tony Fratto, người từng làm việc tại Sở Tài chính Mỹ dưới thời Tổng thống George W. Bush cho hay: “Cơ hội để Trump trở thành ông chủ Nhà Trắng là bằng 0”.
Tỉ phú Trump còn muốn trục xuất hàng triệu người nhập cư. Điều này trái ngược với những gì Thung lũng Silicon và các tập đoàn lớn kêu gọi. Họ muốn cải cách chính sách nhập cư của Mỹ, tạo điều kiện tốt hơn để những người nhập cư có tay nghề cao tìm được việc làm và cư trú một cách hợp pháp trên đất Mỹ.
Thêm vào đó, không như nhiều công ty đa quốc gia, ông Trump không ủng hộ các hiệp định thương mại. Tỉ phú này muốn quay lưng với NAFTA, thỏa thuận thương mại ra đời năm 1994 giữa Mỹ, Canada và Mexico. Ông còn gọi Hiệp định Đối tác kinh tế chiến lược xuyên Thái Bình Dương (TPP) mà Tổng thống Barack Obama đang thúc đẩy là “thảm họa”.
“Donald Trump là ứng cử viên đảng Cộng hòa tồi tệ nhất khi xét đến các vấn đề kinh tế”, David McIntosh, Chủ tịch Club for Growth nói.
Ngoài Donald Trump, vẫn còn một nhân vật khác là “cơn ác mộng” của Phố Wall: Thượng nghị sĩ Bernie Sanders.
Ông đang vượt qua bà Hillary Clinton tại một số bang và là người muốn xóa bỏ các ngân hàng lớn, kiềm chế mức lương thưởng hậu hĩnh và tăng thuế. Vì vậy, theo CNN, có thể giới tài chính Mỹ sẽ yêu thích các ứng cử viên như Jeb Bush, Chris Christie, Marco Rubio hay Hillary Clinton hơn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.