Tỉ phú Donald Trump không tin Nga liên quan vụ bắn hạ MH17

15/10/2015 22:26 GMT+7

(TNO) Ứng viên tranh cử tổng thống Mỹ, ông Donald Trump nói rằng không đủ bằng chứng kết tội Nga đã bắn hạ máy bay MH17 và không nên trừng phạt Nga vì cáo buộc này.

(TNO) Ứng viên tranh cử tổng thống Mỹ, ông Donald Trump nói rằng không đủ bằng chứng kết tội Nga đã bắn hạ máy bay MH17 và không nên trừng phạt Nga vì cáo buộc này.

Ứng viên tranh cử tổng thống Mỹ của đảng Cộng hòa, Donald Trump nói rằng Mỹ không nên tiếp tục can thiệp chuyện Nga và máy bay MH17 - Ảnh: AFPỨng viên tranh cử tổng thống Mỹ của đảng Cộng hòa, Donald Trump nói rằng Mỹ không nên tiếp tục can thiệp chuyện Nga và máy bay MH17 - Ảnh: AFP

Trái với ý kiến từ tình báo Mỹ, ông Trump cho rằng phía Nga không đứng sau vụ bắn hạ chiếc Boeing 777 của hãng hàng không Malaysia Airlines làm chết 298 người năm ngoái.

Phát biểu của ông Trump đến ngay sau khi các nhà điều tra Hà Lan và hãng sản xuất loại tên lửa Buk nghi bắn hạ MH17 công bố chi tiết về thảm họa.

“Họ đã nói họ không làm. Đó có thể là vũ khí của họ, nhưng họ không sử dụng nó, họ không bắn, thậm chí họ còn bảo phía bên kia đã bắn ra để đổ tội cho họ. Tôi muốn trung thực với các bạn rằng, có vẻ các bạn cũng đâu biết chắc điều gì đã xảy ra”, CNN dẫn lời ông Trump nói trên đài MSNBC hôm thứ tư 14.10.

Ông Trump từ lúc bắt đầu chiến dịch tranh cử bên đảng Cộng hòa đã nhiều lần tỏ thái độ khá “thân thiện” với Nga. Và một lần nữa ông có những phát biểu tốt đẹp dành cho Điện Kremlin.

Trong khi ở phát biểu sau đó, tỉ phú bất động sản này nói “có lẽ” Nga và lực lượng nổi dậy do Nga hậu thuẫn là thủ phạm, nhưng điều quan trọng là nước Mỹ nên tự lo cho mình thay vì cứ tham gia vào những cuộc xung đột ở nước ngoài.

“Tôi nghĩ (thảm họa MH17) là điều kinh khủng. Nhưng họ (Nga) nói họ không làm. Còn các nước khác nói họ làm. Và rồi chúng ta cứ tranh luận mãi, có lẽ cho tới 50 năm sau cũng chẳng biết thực hư là gì. Có lẽ là Nga làm”, ông Trump nói tiếp.

Nga vẫn bác bỏ mọi cáo buộc đứng sau thảm họa MH17 và phủ quyết đề xuất thành lập một tòa án quốc tế xử vụ này. Điều đó khiến mối quan hệ giữa Nga và Hà Lan cũng như các nước liên quan có phần ảnh hưởng. Thậm chí, một số ý kiến cho rằng việc từ chối hợp tác vụ MH17 sẽ khiến Nga có thể trả giá bằng một lệnh trừng phạt kinh tế nữa.

Khi được hỏi về việc có xử phạt Nga hay không nếu có quyền quyết định, ông Donald Trump nói rằng nước Mỹ “không thể chiến đấu với tất cả mọi người”, theo trang tin Mỹ Breibart.

Ông nói: “Chúng ta phải khiến nước Mỹ một lần nữa trở nên vĩ đại. Chúng ta phải xây dựng lại đất nước, cơ sở hạ tầng, trường học, giao thông, các sân bay của chúng ta. Chúng ta phải làm một cái gì đó. Chúng tôi không thể đi chiến đấu với tất cả”.

“Hãy khiến nước Mỹ một lần nữa trở nên vĩ đại” cũng chính là khẩu hiệu vận động tranh cử của ông Donald Trump.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.