Tỉ phú Trump đòi tận diệt cả gia đình các tay súng IS

03/12/2015 13:00 GMT+7

Tỉ phú Donald Trump cho rằng trong cuộc chiến chống IS không chỉ phải tiêu diệt các tay súng mà còn phải nhằm vào gia đình họ (?).

Tỉ phú Donald Trump cho rằng trong cuộc chiến chống IS không chỉ phải tiêu diệt các tay súng mà còn phải nhằm vào gia đình họ (?).

Tỉ phú Donald Trump cho rằng trong cuộc chiến chống IS không chỉ tiêu diệt các tay súng mà còn phải nhằm vào gia đình họ - Ảnh: ReutersTỉ phú Donald Trump cho rằng trong cuộc chiến chống IS không chỉ tiêu diệt các tay súng mà còn phải nhằm vào gia đình họ - Ảnh: Reuters

Tỉ phú Donald Trump, ứng viên tranh cử tổng thống của đảng Cộng hòa ngày 2.12 phát biểu trên kênh truyền hình Fox News, trình bày kế hoạch chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS). Ông Trump cho rằng trong cuộc chiến chống IS không chỉ phải tiêu diệt các tay súng mà còn phải tận diệt cả gia đình họ (?).
Tuy vậy cũng chính ứng cử viên đảng Cộng hòa này lại nói rằng nếu trở thành tổng thống Mỹ, ông sẽ cố gắng tránh làm dân thường thiệt mạng.
Tuyên bố của ông Trump đưa ra chỉ một ngày sau khi chính quyền Lebanon quyết định thả Saja al-Dulaimi, vợ cũ của tthủ lĩnh IS Abu Bakr al-Baghdadi trong một cuộc trao đổi tù nhân với một nhánh của al-Qaeda ở Syria.
Ngay sau khi tỉ phú Trump đưa ra kế hoạch cứng rắn trên, ông Christoph Wilcke thuộc Tổ chức theo dõi nhân quyền đã nói rằng lực lượng quân đội chỉ có thể nhằm vào các tay súng chứ không thể vào các thành viên trong gia đình các tay súng này nếu là họ là dân thường, theo Reuters.
Về chiến lược chống IS của chính quyền Tổng thống Barack Obama, tỉ phú Trump chỉ trích quyết định triển khai lực lượng đăc nhiệm tới Iraq mà chính quyền Mỹ mới công bố hôm 1.12. Theo ông, việc triển khai này là quá nhỏ không thể thu được hiệu quả trong cuộc chiến chống IS.
Thêm vào đó, ứng cử viên tổng thống này còn cho rằng việc điều quân đến Trung Đông để chống IS cần được giữ bí mật chứ không nên tuyên bố công khai như vậy.
Hiện tỉ phú Donald Trump đang là một trong những ứng cử viên nặng ký trong cuộc đua trở thành đại diện đảng Cộng hòa ra tranh cử tổng thống Mỹ. Theo thăm dò mới nhất của Reuters, ông Trump vẫn dẫn đầu các ứng cử viên Cộng hòa với 29% số người được hỏi ủng hộ. Mặc dù vấp phải nhiều chỉ trích nhưng ông Trump được nhiều cử tri cho là ứng cử viên tốt nhất để đối phó với khủng bố.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.