Tỉ phú Trung Quốc đầu tiên vào top 20 người giàu nhất thế giới

08/01/2016 07:10 GMT+7

Trung Quốc Đại lục có kỷ lục 400 tỉ phú và gia đình tỉ phú vào năm 2015. Mới đây, Vương Kiện Lâm - người giàu nhất nước này - lại lập thêm một kỷ lục mới với khối tài sản “khủng” của ông.

Trung Quốc Đại lục có kỷ lục 400 tỉ phú và gia đình tỉ phú vào năm 2015. Mới đây, Vương Kiện Lâm - người giàu nhất nước này - lại lập thêm một kỷ lục mới với khối tài sản “khủng” của ông.

Ông Vương Kiện Lâm - Ảnh: ReutersÔng Vương Kiện Lâm - Ảnh: Reuters
Theo Forbes, với tài sản được cộng thêm 12,3 tỉ USD trong năm qua, tỉ phú giàu nhất Đại lục Vương Kiện Lâm vừa trở thành một trong 20 người giàu nhất thế giới. Đây là lần đầu tiên một tỉ phú Trung Quốc Đại lục lọt vào nhóm 20 tỉ phú giàu nhất hành tinh.
Ông Vương đang sở hữu 28,8 tỉ USD, chỉ kém 2 tỉ USD so với tài phiệt Hồng Kông Lý Gia Thành. Hồi tháng 5.2015, ông Vương đã có thời gian ngắn vượt qua ông Lý để trở thành người giàu nhất châu Á, trước khi thị trường chứng khoán Trung Quốc lao dốc vào mùa hè.
Vương Kiện Lâm là cựu binh và từng là nhân viên nhà nước. Ông khởi nghiệp trong lĩnh vực bất động sản và nay đã mở rộng đế chế kinh doanh của mình ra các lĩnh vực khác như giải trí và thể thao.
Sự gia tăng đáng kể trong tài sản của ông Vương vào năm ngoái gắn liền với hai đợt chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) thành công: hãng kinh doanh bất động sản Dalian Wanda Commercial Properties và chuỗi rạp chiếu phim lớn nhất Trung Quốc Wanda Cinema Line. Cổ phiếu Wanda Cinema Line tăng 575% từ khi lên sàn vào tháng 1.2015, bất chấp thị trường chứng khoán Trung Quốc đầy biến động.
Hồi đầu năm nay, ông Vương mua 20% cổ phần đội bóng đá Tây Ban Nha Atletico Madrid với mức giá không được tiết lộ. Hiện tại, ông được cho là đang tiến đến thỏa thuận cho thương vụ thâu tóm Legendary Entertainment, studio Hollywood đứng sau các bộ phim bom tấn như The HangoverThe Dark Knight.
“Tôi muốn sử dụng 10 năm tới đây để xây dựng một thương hiệu Trung Quốc thực sự, tốt nhất trên thế giới”, ông Vương chia sẻ với tờ Forbes hồi tháng 5.2015.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.