Tỉ phú Trung Quốc trở thành cố vấn cho Thủ tướng Anh

20/10/2015 08:08 GMT+7

Ông Mã Vân, người sáng lập kiêm Chủ tịch điều hành Tập đoàn thương mại điện tử Alibaba (Trung Quốc), đã được bổ nhiệm làm cố vấn cho Thủ tướng Anh David Cameron.

Ông Mã Vân, người sáng lập kiêm Chủ tịch điều hành Tập đoàn thương mại điện tử Alibaba (Trung Quốc), đã được bổ nhiệm làm cố vấn cho Thủ tướng Anh David Cameron. 

Ông Mã Vân, tỉ phú giàu thứ 2 tại Trung Quốc đại lục - Ảnh: ReutersÔng Mã Vân, tỉ phú giàu thứ 2 tại Trung Quốc đại lục - Ảnh: Reuters
AFP dẫn lời một phát ngôn viên của Dinh Thủ tướng Anh ngày 19.10 cho biết ông Mã, còn được gọi là Jack Ma, sẽ tham gia nhóm cố vấn kinh doanh của Thủ tướng Cameron và sẽ “hỗ trợ và đóng góp ý kiến về cách thức các doanh nghiệp vừa và nhỏ của Anh tăng cường xuất khẩu, tiếp cận thị trường Trung Quốc thông qua những nền tảng như Alibaba”.
Nhóm cố vấn kinh doanh của Thủ tướng Cameron trước đó có 19 thành viên, hầu hết là lãnh đạo các tập đoàn hàng đầu nước này như BP, Easyjet và Rolls Royce.
Ông Mã Vân, 51 tuổi, hiện là người giàu thứ 2 tại Trung Quốc đại lục (không tính Hồng Kông) với khối tài sản trị giá 22,2 tỉ USD, theo tạp chí Forbes.
Thông báo bổ nhiệm ông Mã được công bố một ngày trước chuyến công du 4 ngày đến Anh của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nhằm tăng cường quan hệ thương mại giữa hai nước. Dự kiến trong chuyến đi này, hai bên sẽ ký nhiều thỏa thuận hợp tác và đầu tư, bao gồm các dự án xây dựng nhà máy điện hạt nhân ở Anh.
Theo AFP, Thủ tướng Cameron và Bộ trưởng Tài chính George Osborn tin rằng thắt chặt hợp tác với Trung Quốc là một trong những con đường thúc đẩy kinh tế Anh trong tương lai. Tuy nhiên, London vẫn tỏ ra cảnh giác về mặt an ninh. Ngày 19.10, tờ The Times đưa tin do lo ngại bị cài đặt hệ thống gián điệp theo dõi, chính phủ Anh đã giao Cơ quan tình báo GCHQ giám sát chặt chẽ hệ thống máy tính tại những nhà máy do Trung Quốc xây dựng trên đất Anh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.