Tiếc thương những ngôi sao đã tắt trong năm 2013

14/12/2013 10:13 GMT+7

(iHay) Năm nay, rất nhiều nghệ sĩ gạo cội của Việt Nam đã bỏ 'cõi người' về 'cõi trời'.

(iHay) Năm nay, rất nhiều nghệ sĩ gạo cội của Việt Nam đã bỏ 'cõi người' về 'cõi trời', để lại niềm tiếc thương cho những người ở lại.

>> NSƯT Hồ Kiểng đột ngột qua đời vì trượt ngã
>> Bác trưởng thôn" Văn Hiệp đột ngột qua đời
>> Nhạc sĩ Phạm Duy qua đời ở tuổi 92
>> Diễn viên Tuấn Dương qua đời ở tuổi 61
>> Ca sĩ Wanbi Tuấn Anh qua đời ở tuổi 26

Phạm Duy

 Những nghệ sĩ Việt qua đời năm 2013 1
Ảnh: Thiên Hương

Nhạc sĩ Phạm Duy tên thật là Phạm Duy Cẩn, ra đi khi 92 tuổi vào ngày 27.1. Ông là cây đại thụ của nền nhạc Việt.  Những tác phẩm của ông được người yêu nhạc gọi riêng thành dòng nhạc Phạm Duy.

Ông từng cười bảo: “Tôi không bao giờ nghĩ đến chuyện tôi sẽ chết vì tôi sẽ không bao giờ chết được cả. Tôi có chết đi chăng nữa thì nhạc của tôi vẫn sẽ hiện hồn trên môi những người ca hát. Vậy thì làm sao tôi chết được? Còn cái chết xác thịt thì ai cũng phải chết thôi. Tôi sống đến giờ cũng hơi lâu rồi...”.

Nghệ sĩ Văn Hiệp

 Những nghệ sĩ Việt qua đời năm 2013 3
Ảnh: TL

Nghệ sĩ Văn Hiệp đã trút hơi thở cuối cùng vào 5 giờ 30 phút sáng 9.4 tại Hà Nội, hưởng thọ 71 tuổi.

Ông là một trong những diễn viên thuộc thế hệ đầu tiên của trường Sân khấu điện ảnh lớp diễn viên. Sinh thời, ông từng tự họa bản thân: “Thứ nhất xấu giai. Thứ hai hơi thấp” nên trong cuộc đời làm nghệ thuật của mình, Văn Hiệp không được đóng (hay không đóng được) vai chính bao giờ.

Nhưng cái duyên, cái chân thành trong cách diễn đã khiến khán giả thương mến ông, gọi ông bằng cái tên “bác trưởng thôn” thân thiết. Cuộc đời ông là rất nhiều khó khăn, vất vả, và đến sau khi qua đời, Văn Hiệp mới được truy tặng danh hiệu NSƯT.

NSƯT Hồ Kiểng

 Những nghệ sĩ Việt qua đời năm 2013 2
Ảnh: Duy Tân

NSƯT Hồ Kiểng qua đời vào chiều nay 3.4 sau khi bị trượt ngã tại nhà riêng, thọ 87 tuổi. Cũng như Văn Hiệp, ông là một người lạc quan và yêu đời. Dù nghèo khó nhưng lúc nào cũng thấy ông nở nụ cười hiền.

Sống bằng quả tim nhân tạo suốt nhiều năm nhưng trong mỗi vai diễn, người ta đều cảm nhận được niềm đam mê từ tận sâu tấm lòng của người nghệ sĩ già.

Năm 2006, trung tâm Sách kỷ lục Việt Nam đã công nhận ông là Nghệ sĩ đóng nhiều vai phụ trong nhiều bộ phim Việt Nam nhất, với khoảng 203 bộ phim.

Nhạc sĩ Hoàng Hiệp

 
Nhạc sĩ Hoàng Hiệp - Ảnh do gia đình cung cấp

Nhạc sĩ Hoàng Hiệp, tác giả của nhiều ca khúc nổi tiếng: Nhớ về Hà Nội, Câu hò bên bờ Hiền Lương, Trở về dòng sông tuổi thơ..., đã qua đời tại nhà riêng vào ngày 9.1.2013, thọ 82 tuổi.

Trong kho tàng các ca khúc bất hủ của mình, nhạc sĩ Hoàng Hiệp nổi bật như một người phổ nhạc cho thơ rất thành công, với nhiều tác phẩm vang bóng như Ngọn đèn đứng gác (thơ Chính Hữu), Đất quê ta mênh mông (thơ Dương Hương Ly), Nghe hò đêm bốc vác, Qua cầu Tùy Cốc, Trường Sơn đông - Trường Sơn tây, Tiểu đội xe không kính (thơ Phạm Tiến Duật), Như lá (thơ Lâm Thị Mỹ Dạ), Em vẫn đợi anh về (thơ Lê Giang), Con đường có lá me bay, Mùa chim én bay (thơ Diệp Minh Tuyền)...

Ngoài ra, nhạc sĩ Hoàng Hiệp còn viết nhạc cho kịch nói, với các vở như: Người ven đô, Màu giấy mới, Xa thành phố yêu dấu...; nhạc cho các vở cải lương Thái hậu Dương Vân Nga, Tiền và Nghĩa; viết nhạc cho phim truyện và phim tài liệu: Cánh đồng mơ ước, Bản nhạc người tù, Mùa gió chướng, Nơi gặp gỡ của tình yêu, Biệt động Sài Gòn...

Năm 2000, nhạc sĩ Hoàng Hiệp được nhận Giải thưởng Hồ Chí Minh về Văn học Nghệ thuật.

Diễn viênTuấn Dương

 Những nghệ sĩ Việt qua đời năm 2013 4
Ảnh: Chụp màn hình

Diễn viên Tuấn Dương đã qua đời sáng ngày 2.12 vì căn bệnh ung thư vòm họng ở tuổi 61 chỉ sau khi phát hiện bệnh vài tháng nay.

Đằng sau nụ cười của nam diễn viên này là vết đau về mối tình đầu kéo dài suốt tuổi thanh xuân cho đến trung niên. Đến tận năm 2009, ông mới xây dựng hạnh phúc riêng cùng người phụ nữ đảm đang, dịu dàng. Tuy nhiên, họ lại không có con.

Sự ra đi của ông khiến cho đồng nghiệp tiếc thương và không ít người bàng hoàng.

Wanbi Tuấn Anh

 Những nghệ sĩ Việt qua đời năm 2013 5
Ảnh: TL

Nam ca sĩ còn rất trẻ này trút hơi thở cuối cùng vào khoảng 16 giờ 20 phút chiều 21.7.

Từ cuối năm 2012, Wanbi Tuấn Anh đã chia sẻ về căn bệnh hiểm nghèo - u tuyến yên trong não “mà theo lời của bác sĩ là trên thế giới 1 triệu người mới có 1 người mắc”.

Nhiều hoạt động, chương trình đã được các anh em nghệ sĩ tổ chức nhằm gây quỹ giúp đỡ Wanbi Tuấn Anh chống chọi lại căn bệnh nhưng cuối cùng anh cũng ra đi khi mới chỉ 26 tuổi.

Tạ Ban

>> Sao Việt ngậm ngùi tiếc thương nhạc sĩ Phạm Duy
>> Đức Tuấn đến thăm nhạc sĩ Phạm Duy
>> Thanh Thúy gặp sự cố trong đêm nhạc Phạm Duy
>> Rưng rưng với bài thơ Nghệ sĩ giun của "bác trưởng thôn" Văn Hiệp
>> Dân mạng khóc thương “bác trưởng thôn” Văn Hiệp
>> Giới nghệ sĩ bàng hoàng khi "bác trưởng thôn" Văn Hiệp đột ngột qua đời
>> Giới nghệ sĩ bàng hoàng thương tiếc Wanbi Tuấn Anh
>> Nhìn lại chặng đường nghệ thuật của Wanbi Tuấn Anh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.