Tiêm kích Hungary áp sát máy bay chở khách của Anh

01/05/2016 21:01 GMT+7

Một máy bay chở khách của hãng British Airways (Anh) đã bị các chiến đấu cơ Hungary ngăn chặn vì quên liên lạc với tháp điều khiển không lưu Hungary.

Chiếc Boeing 777 của British Airways, chuyến bay BA108 trên đường từ Dubai (UAE) sang sân bay Heathrow ở thủ đô London (Anh) ngày 30.4 thì bị lực lượng không quân Hungary truy đuổi, theo Telegraph ngày 1.5.
Chiếc máy bay được 2 chiến đấu cơ Gripen của Không quân Hungary hộ tống. Hai tiêm kích này đã áp sát để xác nhận danh tính của máy bay Anh vì máy bay này vượt qua biên giới Hungary mà không thông báo.
Theo quy định an toàn hàng không, các phi công phải liên lạc với đài kiểm soát không lưu dưới đất khi bay từ không phận nước này sang nước khác.
Máy bay của hãng British Airways đã không làm đúng quy trình trên nên cơ quan chức năng Hungary đã phát lệnh cảnh báo cao và điều một cặp chiến đấu cơ đến xác nhận máy bay lạ và đảm bảo tuân thủ quy trình an toàn.
Tiêm kích Gripen AFP

Hai tiêm kích Gripen cất cánh vào lúc 12 giờ 55 và quay về căn cứ lúc 13 giờ 21 ngày 30.4 sau khi máy bay của British Airways liên lạc với mặt đất.
Người phát ngôn hãng British Airways thông báo việc liên lạc với đài kiểm soát không lưu đã nhanh chóng được khôi phục và máy bay hạ cánh an toàn xuống sân bay Heathrow.
Có nhiều tai nạn tương tự xảy ra gần đây khi các máy bay dân sự vô ý gây ra cảnh báo an ninh ở các nước, theo Telegraph. Hồi tháng 10.2015, các hành khách trên một máy bay của hãng Monarch Airlines (Anh) từ quần đảo Madeira sang Birmingham (Anh) đã phát hiện các chiến đấu cơ bay kèm sát máy bay vì không liên lạc khi đi qua không phận Pháp.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.