Tiền ảo bitcoin: Triệu đô hay vô giá trị?

30/11/2017 11:03 GMT+7

Bitcoin là chủ đề nóng trong giới tài chính, đặc biệt là khi giá cả tiền ảo đã vượt 11.000 USD.

Theo Coinmarketcap, giá bitcoin thế giới tối 29.11 (giờ Việt Nam) đạt 11.102 USD, trong khi giá cả ở Hàn Quốc đã vượt 12.000 USD. Bitcoin lần đầu cán mốc 10.000 USD hôm 28.11. Năm nay, thị trường tiền ảo chứng kiến nhiều biến động, các dự đoán, dự báo, nhận định về tiền ảo cũng tăng theo cấp số nhân.
Giới chuyên gia thế giới dự báo ra sao về giá bitcoin? Dưới đây là vài câu trả lời ngắn gọn.
Chạm 14.000 USD trong năm 2018
Đây là nhận định của chuyên gia Ronnie Moas thuộc hãng nghiên cứu Standpoint Research. Ông Moas đưa ra dự báo này vào ngày 20.11, khi bitcoin đang giao dịch ở mức 8.245 USD.
Ông Moas có hồ sơ tương đối đẹp về việc dự báo chính xác giá bitcoin. Ông từng dự báo bitcoin có giá 5.000 USD khi nó vẫn còn loanh quanh ở nửa mức giá trên hồi đầu năm nay. Từ đầu năm đến nay, ông hai lần nâng dự báo giá bitcoin trong năm 2018 để đạt tới mức 14.000 USD.
Chỉ ở 11.500 USD giữa năm 2018
Đây là nhận định của chuyên gia Tom Lee thuộc hãng Fundstrat. Ông Lee có khuôn khổ định giá giả định rằng một số nhà đầu tư vàng sẽ chuyển đổi tài sản của họ sang bitcoin. Trong ngắn hạn, ông cho rằng bitcoin đạt 11.500 USD giữa năm sau. Về dài hạn, ông tin rằng bitcoin sẽ có giá 20.000 - 55.000 USD đến năm 2022.
40.000 USD năm 2018
Nhà đầu tư Mike Novogratz, cựu quản lý quỹ Fortress, là người đưa ra nhận định lạc quan này. Ông nhìn nhận giá bitcoin về dài hạn một cách tích cực. Ông thành lập quỹ đầu tư tiền ảo 500 triệu USD có tên Galaxy, dự báo giá bitcoin lên 40.000 USD vào cuối năm 2018.
Đặc biệt, ông cũng cho rằng bitcoin là bong bóng lớn, song ai cũng nên sở hữu bitcoin. Tại sự kiện CoinDesk Consensus Invest ở New York đầu tuần này, ông một lần nữa khẳng định quan điểm: “Đây sẽ là bong bóng lớn nhất trong cuộc đời chúng ta”.
Lên 1 triệu USD
Chuyên gia của kênh CNBC Jim Cramer cho rằng bitcoin sẽ có ngày có giá đến 1 triệu USD, song không nói rõ ngày đó sẽ đến lúc nào. Đây là nhận định lạc quan nhất về tương lai bitcoin.
Vô giá trị
Chuyên gia Roy Sebag thuộc hãng Goldmoney cho rằng bitcoin sẽ về lại điểm xuất phát là 0 USD trong dài hạn. Ông Sebag là người quản lý quỹ đầu tư Goldmoney trị giá 2 tỉ USD và từng rất lạc quan về tiền ảo. Song theo Fortune, ông này bán gần hết 17.000 đồng bitcoin mùa hè này vì ông cho rằng chúng không có giá trị trong dài hạn. “Bitcoin đã hoàn toàn tách khỏi lời hứa lúc ban đầu”, ông Sebag nói.
Giới chức thận trọng về bitcoin
Giá bitcoin leo dốc trong những ngày gần đây làm dấy lên nỗi lo và tranh luận lớn từ giới chuyên gia, nhà quản lý. Ở Hàn Quốc, khi giá cả vượt 11.000 USD, Thủ tướng Hàn Quốc Lee Nak-yeon lên tiếng cảnh báo về nguy cơ của các loại tiền ảo và kêu gọi các cơ quan chính phủ xem xét vấn đề. Ông Lee nói: “Có những trường hợp người trẻ Hàn Quốc, kể cả sinh viên, nhảy vào tiền ảo để kiếm tiền nhanh, và tiền ảo được sử dụng trong các hoạt động bất hợp pháp như buôn ma túy, tiếp thị đa cấp hay lừa đảo. Điều này có thể dẫn đến biến tướng nghiêm trọng hoặc các hiện tượng xã hội không lành mạnh nếu không được giải quyết”.
Ở châu Âu, Phó chủ tịch Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) Vitor Constancio khuyên nhà đầu tư nên thận trọng xét đến rủi ro khi muốn tậu bitcoin với giá cao ngất ngưởng: “Đây là một loại tài sản rất đặc biệt. Về định nghĩa, nó là tài sản đầu cơ nếu xét theo diễn biến giá cả. Các nhà đầu tư đang gánh rủi ro khi mua nó với mức giá cao đến thế”. Phó chủ tịch EBC cho rằng giá bitcoin có thể dao động mạnh hơn.
Tại Mỹ, Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Janet Yellen tỏ ra thận trọng khi nói về tiền ảo. Dù vậy, bà thẳng thắn nhận định về blockchain, công nghệ đứng sau tiền ảo bitcoin: “Đây là công nghệ mới rất quan trọng”. Chủ tịch Fed các khu vực, chẳng hạn như Chủ tịch Fed New York William Dudley, thì cho hay ông xem bitcoin như hoạt động đầu cơ, không phải tài sản thích hợp để lưu trữ giá trị.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.