Tiền lệ mới cho Nhà thờ Thiên chúa giáo

15/01/2020 09:16 GMT+7

Nhà thờ Thiên chúa giáo đang chấn động bởi một tiền lệ mới mà người tạo ra cũng đã từng tạo tiền lệ lịch sử cách đây gần 7 năm.

Ngày 28.2.2013, Giáo hoàng Benedict XVI tuyên bố từ chức. Lần đầu tiên kể từ hơn 400 năm và lần thứ 2 trong lịch sử Nhà thờ Thiên chúa giáo có Giáo hoàng đương chức từ nhiệm. Khi đó, Giáo hoàng Benedict XVI phát biểu rằng từ nay chỉ còn là một con chiên bình thường và một người hành hương trong cuộc hành hương cuối cùng của đời mình cũng như cam kết sẽ tuyệt đối trung thành và tuân theo giáo hoàng mới.
Bây giờ, chính ông tạo tiền lệ mới khi lên tiếng phê phán quan điểm của người kế nhiệm Francis trong vấn đề các linh mục không được kết hôn. Giáo hoàng Benedict XVI tạo nên tình huống là Nhà thờ Thiên chúa giáo đồng thời có giáo hoàng đương nhiệm và cựu giáo hoàng. Xưa nay, chỉ có người kế nhiệm ngợi ca hay phê trách người tiền nhiệm. Bây giờ có chuyện người tiền nhiệm công khai phê phán người kế nhiệm trên cương vị đứng đầu Tòa thánh Vatican.
Thực chất ở đây là vấn đề Nhà thờ Thiên chúa giáo cần phải được cải cách và hiện đại hóa như thế nào, trên những phương diện gì và cốt lõi nhất ở đâu. Quy định cấm các linh mục lập gia đình thuộc diện nhạy cảm nhất nhưng việc sửa đổi nó lại được coi là biểu hiện rõ nét nhất của cải cách và hiện đại hóa. Vì thế, việc cựu giáo hoàng công khai phê phán đương kim giáo hoàng chẳng khác gì vạch áo cho người xem lưng. Tiền lệ mới này làm thay đổi Nhà thờ Thiên chúa giáo còn nhiều hơn tiền lệ trước.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.