Tiền lệ quân sự với ý nghĩa chính trị

25/06/2014 03:15 GMT+7

Vành đai Thái Bình Dương (RIMPAC) là cuộc tập trận hải quân lớn nhất thế giới do Mỹ tổ chức hằng năm ở khu vực Thái Bình Dương với sự tham gia của hải quân nhiều nước. RIMPAC năm nay có sự tham gia của 22 quốc gia và đặc biệt là lần đầu tiên hải quân Trung Quốc góp mặt.

Ý nghĩa chính trị của việc này đặc biệt nổi bật trong bối cảnh tình hình chính trị an ninh hiện tại ở khu vực Đông Á. Mỹ theo đuổi hai mục đích với ý định mời Trung Quốc tham gia. Thứ nhất là xoa dịu lo ngại của Trung Quốc cho rằng Mỹ điều chỉnh chiến lược sang khu vực châu Á - Thái Bình Dương là nhằm đối phó họ. Thứ hai, Mỹ khích lệ Trung Quốc tham gia và đóng góp xứng đáng vào việc đối phó với những nguy cơ an ninh chung ở khu vực như khủng bố hay cướp biển, thiên tai hay tai nạn hàng hải. Sự tham gia của Trung Quốc sẽ tạo điều kiện để xây dựng và tăng cường lòng tin, thúc đẩy hiểu biết lẫn nhau, giải tỏa lo ngại và nghi kỵ. Quan hệ giữa hai nước được cải thiện thì Trung Quốc sẽ kiềm chế trong những hành động đối với các đối tác khác ở khu vực có thể ảnh hưởng trực tiếp đến lợi ích chiến lược của Mỹ.

Trung Quốc tham gia RIMPAC năm nay cũng nhằm hai mục đích. Thứ nhất, Trung Quốc bị cô lập ở mức độ nhất định do tăng cường tranh chấp chủ quyền lãnh thổ với một số đối tác trong khu vực và tìm cách hạn chế tác động tiêu cực của tình trạng đó. Thứ hai, Trung Quốc muốn phân rẽ Mỹ với các đồng minh và đối tác của Mỹ trong khu vực. Vì ý nghĩa chính trị ấy mà hai bên chủ ý tạo tiền lệ này. 

Thảo Nguyên

 >> 5 tàu hải quân Trung Quốc đến gần hải phận Nhật
 >> Kịch bản giả định chiến tranh Đông Bắc Á - Kỳ 3: Hải quân Trung Quốc thắng chật vật
 >> Tàu hải quân Trung Quốc sắp tuần tra phi pháp Trường Sa

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.