Tiến một bước, chờ hai bước

18/10/2013 00:12 GMT+7

Với thỏa thuận đạt được giữa các nước thành viên về cơ sở pháp lý nhằm giám sát ngân hàng tư nhân hoạt động trong khu vực sử dụng đồng euro, EU có bước tiến thực chất và cụ thể đầu tiên hướng tới thành lập Liên minh ngân hàng.

Thỏa thuận cho thấy EU rất quyết tâm và kiên định thành lập Liên minh ngân hàng. Quyết định chính trị về việc thành lập thể chế mới đã được Nghị viện châu Âu thông qua hồi tháng trước. Mục đích chính của Liên minh ngân hàng là buộc chủ sở hữu các ngân hàng tư nhân phải chịu trách nhiệm trước hết về tài chính cho những rủi ro và hậu quả do chính họ gây ra, chứ không phải người dân nộp thuế như các cơ chế xử lý khủng hoảng tài chính hiện tại.

Việc giám sát được giao cho Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB). Tuy nhiên, để Liên minh ngân hàng hình thành và đi vào hoạt động, EU còn phải giải quyết hai vấn đề cơ bản khác mà hiện tại trong nội bộ chưa có được sự đồng thuận.

Thứ nhất là lấy tiền ở đâu để khắc phục nếu phát hiện thiếu hụt tài chính trong số 130 ngân hàng tư nhân lớn thuộc diện bị giám sát từ mùa thu năm tới. Thứ hai là cơ quan hay thể chế nào sẽ xử lý những ngân hàng thuộc diện ấy. Ủy ban châu Âu muốn phụ trách việc này nhưng bị đa số thành viên phản đối. Họ muốn ECB đảm nhận nhưng ECB lại không muốn.

Bởi thế, tuy cái đích đã xuất hiện ở phía trước nhưng chưa biết đến khi nào EU mới tới được. Dù vậy, thể chế hóa việc giám sát các ngân hàng tư nhân như EU đang thực thi rất đáng được các tổ chức hợp tác và liên kết khu vực khác tham khảo và học tập.

La Phù

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.