'Tiến sĩ dạy làm giàu' bị tuyên án chung thân vì lừa 2.700 tỉ đồng

Vũ Hân
Vũ Hân
22/05/2018 04:57 GMT+7

Chiều 21.5, TAND TP.Hà Nội tuyên bị cáo Phạm Thanh Hải, Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc Công ty CP thương mại đầu tư và phát triển công nghệ quốc tế - IDT, chủ trang mạng Học làm giàu (hoclamgiau.vn), án tù chung thân về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

HĐXX nhận định, để có tiền sử dụng cá nhân, Phạm Thanh Hải bắt đầu huy động vốn từ năm 2008, hiện còn các hợp đồng chưa tất toán từ tháng 10.2014 - 10.2015 với tổng số tiền 2.700 tỉ đồng. Bị cáo có hành vi đưa ra thông tin gian dối như IDT đang triển khai dự án có lãi cao, bị cáo có nhiều kinh nghiệm tài chính, huy động mọi người cùng góp vốn vào Công ty IDT làm giàu từ “cây tỉ đô” (cây mắc ca - PV)... để nhà đầu tư (NĐT) tin tưởng. Bên cạnh đó, Hải đưa ra mức lãi 40 - 50%/năm, cắt lãi ngay khi nộp tiền; đồng thời khuyến khích mở rộng mạng lưới bằng cách chi 2 - 10% thưởng kết nối, môi giới cho những người kêu gọi thêm được tiền.
Tiền huy động được, Hải sử dụng vào mục đích cá nhân, chủ yếu là quay vòng trả gốc và lãi cho hợp đồng đến hạn; cho vay; chi cho kết nối, hoa hồng... chỉ sử dụng 157 tỉ đồng vào góp vốn đầu tư. HĐXX xác định hiện có trên 2.200 tỉ đồng mất vốn, không chứng minh được. Bị cáo mất hoàn toàn khả năng thanh toán nhưng chưa thông báo cho các NĐT biết. Tuy nhiên, do một số NĐT không hợp tác, nên HĐXX xác định số tiền thiệt hại của vụ án là trên 476 tỉ đồng, bị cáo đã khắc phục trên 71,6 tỉ đồng.
Về phần dân sự, bị cáo phải đền bù hơn 387 tỉ cho 508 NĐT được xác định là bị hại của vụ án. Các tài sản của bị cáo tiếp tục bị phong tỏa để phục vụ thi hành án. HĐXX cũng đề nghị cơ quan chức năng tiếp tục xem xét thu hồi những khoản đầu tư của bị cáo Hải ở một số dự án, những khoản tiền đã cho vay để đền bù dân sự. Thứ tự đền bù được ưu tiên cho các bị hại có đơn đề nghị đền bù theo nguyên tắc hợp đồng dân sự vô hiệu do lừa dối (tức đền bù phần gốc, trừ đi phần lãi).
Trong bản án, HĐXX cũng đề cập đến việc quá trình điều tra, xét xử, nhiều NĐT “không hợp tác hoặc bị những người không hợp tác lôi kéo” nên chưa phối hợp giải quyết vụ án; tụ tập đông người; lập các nhóm Zalo, IDT news “lôi kéo, khống chế người bị hại, buộc người bị hại phải làm theo yêu cầu bất lợi của họ trong một thời gian nhất định. “Họ là ai? Người bị Phạm Thanh Hải xâm phạm quyền lợi hay người được hưởng phần trăm kết nối theo kiểu đa cấp, cần được cơ quan chức năng làm rõ để xử lý kịp thời, lập lại trật tự”, bản án nêu.
HĐXX cũng đề nghị Cơ quan điều tra Công an TP.Hà Nội điều tra xử lý, làm rõ truyền hình Báo Pháp luật VN có vi phạm điều 9 luật Báo chí hay không khi đưa nhiều bài viết, clip lên YouTube cho rằng Phạm Thanh Hải không phạm tội, nhiều hồ sơ đang trong quá trình điều tra đã được công khai trên mạng “với mục đích định hướng lệch chuẩn với tư tưởng của người bị hại và dư luận xã hội”.
Ngay sau khi tòa tuyên án, đông đảo NĐT có mặt tại tòa đã ồ lên phản đối, nhiều NĐT khóc nức nở vì nguy cơ mất hàng chục tỉ đồng góp vốn. Một số NĐT chuẩn bị sẵn biểu ngữ, tụ tập trước cổng TAND TP.Hà Nội để phản đối nhưng lực lượng công an và cảnh sát 113 đã có mặt để ổn định trật tự.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.