Tiến sĩ khoa học rời Paris về Tây nguyên làm việc

02/12/2014 12:38 GMT+7

Tốt nghiệp xuất sắc Tiến sĩ khoa học (TSKH) tại Pháp, nhưng PGS.TSKH.BS Dương Quý Sỹ (47 tuổi) không chọn con đường ở lại Paris hoa lệ mà trở về phục quê hương Đà Lạt - Lâm Đồng.

Tiến sĩ khoa học rời Paris về Tây nguyên làm việc
PGS.TSKH.BS Dương Quý Sỹ (đứng) tái khám cho bệnh nhân Nguyễn Văn T. sau 6 tuần điều trị xơ phổi - Ảnh: A.N

Tự mở lối đi

Việc đầu tiên khi bảo vệ xuất sắc luận án TSKH tại ĐH Paris Est & Paris Descartes (Pháp - 2009) chuyên ngành sinh bệnh học, BS Dương Quý Sỹ trở về quê mở đợt khám chữa hen miễn phí cho hơn 300 người bệnh ở tỉnh Lâm Đồng. Tiếp đến, anh mời nhiều nhà khoa học, chuyên gia quốc tế đến TP.Đà Lạt dự hội thảo về “Hô hấp và Phẫu thuật lồng ngực”. Anh cũng là người bắc cầu cho Hội phổi Pháp - Việt giúp Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) Lâm Đồng xây dựng khoa bệnh phổi hiện đại, cấp thiết bị y tế, đào tạo bác sĩ và đầu mối kết nghĩa giữa BVĐK Lâm Đồng và Bệnh viện Denain (Pháp).

Với niềm đam mê khoa học, sau khi tốt nghiệp đại học về giảng dạy tại Trường cao đẳng Y tế Lâm Đồng, BS Sỹ đã tự mở lối đi cho mình bằng con đường du học và đã trở thành người đầu tiên của ngành y tế VN lấy bằng TSKH xuất sắc tại Pháp. Khi được hỏi lý do trở về quê hương làm việc dù cơ hội ở nước ngoài rất nhiều, BS Dương Quý Sỹ cho hay: “Đơn giản vì đó là tiếng gọi quê hương. Không có môi trường làm việc nào tuyệt đối lý tưởng mà quan trọng là phải biết tạo ra nó trong điều kiện có thể”. Dù ở cương vị Hiệu trưởng Trường cao đẳng Y tế Lâm Đồng, nhưng hàng năm BS Sỹ vẫn thường xuyên sang Pháp tiếp tục công việc nghiên cứu chuyên sâu, bác sỹ kiêm nhiệm của BV Cochin - Đại học Paris Descartes. Anh còn làm Tổng biên tập Tạp chí Hô hấp Pháp -Việt, Phó tổng biên tập Tạp chí Mạch máu Nội và Ngoại khoa của Mỹ và là thành viên Ban biên tập Tạp chí Hô hấp châu Âu. Phòng mạch riêng của anh tại TP.Đà Lạt còn là nơi nghiên cứu lâm sàng của trường với thiết bị máy móc hiện đại phục vụ chẩn đoán điều trị các bệnh lý hô hấp, đủ điều kiện hướng dẫn học viên cao học, nghiên cứu sinh trong nước.

Đặc cách khen thưởng

Nhiều bệnh nhân tìm đến điều trị, hết lời khen cách chữa bệnh hiệu nghiệm của BS Dương Quý Sỹ. Anh Nguyễn Thế H. (ở Tiền Giang) có bố bị xơ phổi, cho biết: “Nhờ BS Sỹ mà bố tôi được cứu sống vì ông đã bị bệnh viện trả về do hết cách điều trị. May mà gặp thầy Sĩ ở Đà Lạt, được cho uống thuốc trong vòng 1 tuần, ba tôi ngồi dậy được. Sau 6 tuần, tái khám chụp CT, đo chức năng hô hấp, sức khoẻ ông đã cải thiện, đi lại, ăn uống được”. Còn bệnh nhân Nguyễn Văn N. (56 tuổi ở Đà Nẵng) gần 10 năm đi khắp các bệnh viện chữa bệnh xơ phổi nhưng không dứt, sức khỏe sụt giảm. “Qua internet, tôi biết rồi tìm đến BS Sỹ điều trị và chỉ sau 2 tháng kết quả tiến triển tốt: ho giảm, ăn ngủ được, dễ thở hơn, làm việc bình thường. Bác sĩ giỏi vì cách ra toa, phối hợp thuốc rất lạ, có một không hai ở Việt Nam” - ông N. bộc bạch. Theo BS Dương Quý Sỹ, các triệu chứng của bệnh xơ phổi dễ chẩn đoán nhầm với bệnh lao BK (-). Nếu phát hiện sớm và điều trị kịp thời, bệnh nhân xơ phổi sẽ cải thiện sức khỏe, kéo dài tuổi thọ.

Ghi nhận sự đóng góp cho sự nghiệp y tế nước nhà, BS Dương Quý Sỹ đã được Hội đồng chức danh giáo sư nhà nước đặc cách phong hàm Phó giáo sư; UBND tỉnh Lâm Đồng đề nghị Nhà nước đặc cách tặng Huân chương Lao động hạng 3…

An Nhiên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.