Trao cho học sinh quyền lựa chọn
Tác giả Catherine Pulsifer từng nói: “Cuộc sống cho ta những sự lựa chọn, và những gì ta chọn sẽ quyết định tương lai của chúng ta”.
Tôi từng có hơn 15 năm kinh nghiệm quản lý trong khối giáo dục công lập tại Mỹ. Trong hai năm trở lại đây, tôi có vinh dự được làm việc trong khối giáo dục tư thục với vai trò là Hiệu trưởng của trường quốc tế trực tuyến Ivy Global School (IGS). Từ khi tham gia đội ngũ IGS, tôi được chứng kiến tận mắt sức mạnh của sự lựa chọn trong giáo dục: từ những gì giáo viên chọn để truyền tải trong mỗi bài giảng, tới lựa chọn mô hình giáo dục cũng như lựa chọn một ngôi trường phù hợp.
Trao cho học sinh quyền lựa chọn chính là chiến lược thu hút học sinh tốt nhất mà một giáo viên nên làm. Một nghiên cứu về học sinh lớp 8 do Tạp chí Nghiên cứu Văn học* công bố cho thấy khi học sinh được tự chọn bài đọc thay vì được giáo viên chỉ định, các em tích cực hơn nhiều trong cả hoạt động tập thể lẫn cá nhân; các em sẽ chủ động đọc nhiều hơn, có mối quan hệ tốt hơn với bạn bè, biết tiết chế và kỷ luật hơn, cũng như có kết quả kiểm tra tốt hơn. Tất cả những thay đổi tích cực này diễn ra đơn giản chỉ vì giáo viên đã từ bỏ việc tạo ra các bài đọc chỉ định mà cho phép các em tự lựa chọn từ bộ sưu tập những cuốn sách thiếu niên thực sự có ý nghĩa với các em. Tại IGS, giáo viên tiếng Anh của chúng tôi cũng thường xuyên thay thế các bài đọc bắt buộc bằng các sách do học sinh lựa chọn, vì vậy, cá nhân tôi đã trực tiếp kiểm chứng hiệu quả của phương pháp này.
Điều này không đồng nghĩa với việc gỡ bỏ các quy tắc và ranh giới trong việc đảm bảo môi trường học tập hiệu quả - tất nhiên, chúng có hiệu quả riêng. Tuy nhiên, bằng việc cho học sinh được quyền chọn lựa, chúng ta cho giúp các em kết nối được với chương trình học cũng như với chính bản sắc và đam mê của các em.
Tôi đã chứng kiến nhiều học sinh thành công dù chỉ học tập tại nhà, thông qua các chương trình trực tuyến. Bằng chứng nằm ở những con số: trong 2 năm tuyển sinh tại Việt Nam, Trường quốc tế Mỹ trực tuyến Ivy Global School phát triển từ 40 học sinh lên hơn 1000 học sinh theo học chương trình trực tuyến theo cả hình thức lớp học trực tiếp với giáo viên hay học qua tài khoản. Sự phát triển này được góp phần bởi triết lý giáo dục “Trao cho học sinh lựa chọn".
Sự linh hoạt của mô hình học tập trực tuyến
Mỗi học sinh là một cá thể riêng biệt, trong cả cách định nghĩa cá nhân cũng như phong cách học tập. Vì vậy, lớp học truyền thống với thời khoá biểu và hệ thống bài kiểm tra cố định có thể hoàn hảo với một vài em, nhưng cũng tạo ra nhiều trở ngại với những em khác. Mô hình học tập trực tuyến sẽ giải quyết khá tốt các trở ngại này. Nhờ nền tảng công nghệ, học sinh có nhiều lựa chọn như: tham gia lớp học trực tuyến Zoom cùng bạn bè, lựa chọn các môn học ngoài giờ, tham dự các hoạt động ngoài giờ, các cuộc thi học thuật và giao lưu với đội ngũ giảng viên thường xuyên, kết nối với các bạn bè quốc tế…
Thậm chí các bài đánh giá năng lực cũng được xây dựng dưới dạng đề thi linh hoạt thích ứng. Căn cứ vào khả năng làm bài của thí sinh, các câu hỏi sẽ được thay đổi liên tục. Khi trả lời chính xác, mức độ khó của câu hỏi sẽ tăng lên và ngược lại. Sau khi thực hiện bài kiểm tra, học sinh sẽ nhận được thông báo về điểm thi, xếp loại trình độ học sinh so với trung bình học sinh cùng khối ở Mỹ, khoảng điểm cần đạt được của học sinh tương ứng với khối lớp, hướng dẫn cải thiện các kiến thức và kỹ năng.
Không có phương pháp học nào đúng hay sai, điều khác biệt chỉ nằm ở cách chúng ta học. Hiểu được sự thật đó để đưa đến cho phụ huynh và học sinh các mô hình học tập đa dạng là điều tối quan trọng. Khi đi theo triết lý này, các quyết định được chúng tôi đưa ra từ chính nhu cầu cá nhân và riêng biệt của mỗi học sinh, giúp các bạn tìm được môi trường phù hợp nhất để phát triển toàn diện nhất. Sự thành công của học sinh phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố. Chính vì vậy, trong khi việc cung cấp lựa chọn về môi trường học tập, mô hình học tập là vô cùng quan trọng, quá trình học tập sẽ không hiệu quả nếu học sinh cảm thấy ngôi trường không phù hợp với mình.
Theo nhóm vận động phi lợi nhuận All4Ed, để học sinh chú tâm học tập, các em phải được cảm thấy an toàn, được tương tác, được kết nối và hỗ trợ tại lớp học và trường học của mình. Điều này khẳng định hơn nữa tầm quan trọng của việc lựa chọn trường học. Học sinh và gia đình phải có quyền lựa chọn về trường học hoặc dịch vụ phù hợp nhất với nhu cầu của họ, cho dù đó là trường công lập, bán công, trường tư thục, trường trực tuyến hoặc bất kỳ môi trường học tập nào phù hợp nhất.
Sau cùng, điều cốt lõi nhất chính là trao quyền cho học sinh và phụ huynh thông qua sự lựa chọn. Bằng cách này, chúng tôi đang chuẩn bị cho học sinh hành trang dẫn tới thành công và giúp đảm bảo cho các em một tương lai tươi sáng.
Được viết bởi: Tiến sĩ Kyle Konold, Hiệu trưởng kiêm Giám đốc điều hành quốc tế của trường quốc tế Mỹ trực tuyến Ivy Global School.
Website: https://vn.ivyglobalschool.org/
Bình luận (0)