Tiền tệ Qatar chạm đáy 19 năm giữa khủng hoảng ngoại giao Ả Rập

14/06/2017 10:05 GMT+7

Giữa áp lực ngoại giao và kinh tế gia tăng từ các nước láng giềng, tiền tệ Qatar, đồng riyal, vừa chạm mức thấp nhất so với đô la Mỹ kể từ năm 1998.

Theo Russia Today, Ngân hàng Trung ương Qatar hiện cố gắng duy trì tỷ giá riyal cố định ở mức 3,64 riyal đổi được 1 USD. Khủng hoảng ngoại giao Ả Rập làm dấy lên lo ngại rằng cơ quan điều tiết tiền tệ Qatar sẽ phải làm yếu nội tệ.
Bộ trưởng Tài chính Qatar Ali Shareef Al Emadi cho hay: “Tôi không nghĩ rằng có bất cứ lý do nào khiến mọi người phải lo lắng hoặc đồn đoán về những gì đang diễn ra với riyal Qatar. Chúng tôi có tài sản và có sự bảo đảm mà chúng tôi cần. Các loại tài sản ở nước ngoài của chúng tôi cùng đầu tư nước ngoài chiếm hơn 250% GDP. Vì vậy, chúng tôi rất thoải mái. Chúng tôi biết mình có thể bảo vệ nội tệ, hoặc có thể bảo vệ nền kinh tế”.
Hôm 13.6, đồng riyal Qatar giảm xuống còn 1 riyal ngang giá 3,66 USD, mức thấp nhất trong 19 năm qua. Đồng tiền này đã và đang được giao dịch dưới mức 3,64 USD trong bảy ngày liên tiếp, giai đoạn suy yếu dài nhất kể từ năm 1993. Theo các nhà phân tích thuộc hãng ING, áp lực đầu cơ “chưa từng có” về riyal sẽ tiếp tục cho đến khi Doha giải quyết căng thẳng với các nước láng giềng.
Tuần trước, hãng xếp hạng tín nhiệm Standard & Poor’s hạ xếp hạng tín nhiệm của Qatar sau khi dòng vốn thoái khỏi các khoản đầu tư, khiến riyal rơi xuống mức đáy 11 năm. Đầu tuần này, hãng Fitch cảnh báo rằng rất có thể khủng hoảng sẽ tiếp tục ở Qatar. Ngoài tiền tệ, thị trường chứng khoán Qatar cũng gặp khó khi giảm 9% kể từ khi nhiều nước Hồi giáo khác cắt đứt quan hệ ngoại giao với Qatar.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.