Bất an nơi cửa biển
Ông Nguyễn Xuân Đàn, Trưởng thôn Bình An 2 (xã Lộc Vĩnh, H.Phú Lộc), cho biết trong 3 năm gần đây, tình trạng sạt lở, nước biển xâm thực ngày càng nghiêm trọng, ảnh hưởng đến đời sống nhiều hộ dân gần cửa biển Lạch Giang.
Đây là cửa biển nhân tạo dành cho khoảng 300 tàu thuyền thuộc ba thôn Bình An 1, Bình An 2 và Phú Hải ra khơi, sau khi cửa biển tự nhiên bị chặn dòng, bồi lấp để làm đường trục chính vào cảng Chân Mây. Thế nhưng cửa Lạch Giang cũng thường xuyên bị bồi lấp, tàu thuyền ra vào thường mắc cạn, gãy chân vịt, sóng đánh hư hỏng.
tin liên quan
Bờ kè 80 tỉ đồng vừa đưa vào sử dụng đã hỏng“Dù nhà nước đã đầu tư nạo vét, làm kè trong 1 năm qua nhưng tình trạng bồi lấp vẫn diễn ra, con lạch thì rất hẹp nên bà con ngư dân phải lựa lúc nước lớn mới ra khơi. Đặc biệt, do Lạch Giang nằm ở hướng gió bão nên sóng luôn mang cát vào bồi lấp. Còn khu làng ở gần cửa biển thì bị sóng moi lấy cát qua bồi phía cửa lạch nên làng bị xâm thực, sạt lở và 21 hộ dân trong thôn buộc phải di dời”, ông Đàn nói.
Khó giải quyết triệt để
Cuối năm 2016, UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế đã quyết định đầu tư hơn 6,6 tỉ đồng từ ngân sách để cải tạo cửa biển Lạch Giang, khơi thông luồng lạch. Dự án thực hiện từ 2016 - 2018, do Xí nghiệp tư nhân Long Phụng (nay là Công ty TNHH một thành viên dịch vụ xây dựng Long Phụng, H.Phú Lộc) thi công; quy mô gồm 220 m kết cấu kè; 220 m mỏ hàn chắn cát bằng kết cấu bao vải cát, nạo vét tuyến kênh dài 583 m, rộng từ 38 - 61 m...
Hiện nay đơn vị thi công chủ yếu dùng máy để hút cát biển cả ngày lẫn đêm ở khu vực cửa Lạch Giang. Cát được hút từ phía trong âu thuyền kéo dài ra cửa biển, phần cát hút lên được tập kết thành bãi lớn trên đất liền. Riêng tuyến đê bao liên tục bị sóng đánh hư hại và theo bà con ngư dân, tuyến đê bao này khó “thọ” qua mùa mưa bão năm nay.
Ông Tôn Thất Viễn Điểm, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng khu kinh tế, công nghiệp tỉnh Thừa Thiên - Huế, đại diện chủ đầu tư dự án nạo vét, gia cố khắc phục tình trạng bồi lấp cửa biển Lạch Giang, cho biết số lượng cát hút lên sẽ phục vụ việc san lấp mặt bằng cho công trình trong khu kinh tế. Việc nạo vét, hút cát sẽ kéo dài hết năm nay, khi đó cửa Lạch Giang phía trong sẽ rộng 30 m, phía ngoài rộng 60 m, sâu bình quân 2 m, đủ để tàu thuyền ra vào.
Tuy nhiên, ông Điểm cũng thừa nhận tình trạng bồi lấp vùng cửa Lạch Giang khó giải quyết triệt để, cát không chỉ bồi lấp bên trong mà còn bên ngoài ra phía biển, kéo dài cả cây số. “Về lâu dài thì khu vực này là bến cảng số 4 của cảng Chân Mây nên đây chỉ là giải pháp tạm thời. Nếu làm kiên cố thì phải xây kè bê tông kéo dài cả 1 km chứ không ai làm bao cát như thế, vì chỉ có tác dụng một thời gian ngắn”, ông Điểm nói.
Bình luận (0)