Tiếp nhận quả chuông cổ quý hiếm thời Trần

Phạm Đức
Phạm Đức
02/11/2019 06:39 GMT+7

Ngày 1.11, ông Đậu Khoa Toàn, Giám đốc Bảo tàng tỉnh Hà Tĩnh, cho biết đơn vị này vừa tiếp nhận quả chuông cổ quý hiếm thời Trần ( ảnh ) từ UBND H.Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh) để lưu giữ, bảo quản, phục vụ công tác nghiên cứu theo quy định của luật Di sản văn hóa và trưng bày cho du khách để phát huy tối đa các giá trị văn hóa, lịch sử.

Theo ông Toàn, quả chuông cổ được một người dân phát hiện dưới lòng đất trong khi đào cây tại địa bàn thôn Trường Xuân (xã Cẩm Thịnh, H.Cẩm Xuyên) từ năm 1990.
Sau đó, người này bàn giao quả chuông cho chính quyền địa phương lưu giữ. Theo các nhà nghiên cứu, đây là quả chuông đồng được đúc bằng kỹ thuật thủ công từ đời nhà Trần, là chuông đồng có niên đại sớm nhất tại Hà Tĩnh từng được phát hiện. Thân chuông có chiều cao khoảng 1,2 m, đường kính 65 cm, trọng lượng trên 300 kg; quai chuông được cấu tạo hình con rồng khom lưng, 4 chân có móng vuốt bám chặt vào mặt đỉnh chuông, trên thân chuông có 6 núm đúc, phân bố thành 3 cặp đối xứng; phần trên của thân chuông có khắc bài minh bằng chữ Hán.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.