Tiếp tay cho thực phẩm bẩn là tội ác

19/06/2016 08:27 GMT+7

Rất nhiều bạn đọc bức xúc về cách làm của Viện Y tế công cộng TP.HCM, được phản ánh qua bài Thực phẩm nhập khẩu không đạt chất lượng vẫn được “tuồn” ra bán trên Thanh Niên ngày 18.6.

Hoang mang
Như thông tin báo nêu, với 13 cơ sở có thực phẩm nhập khẩu, Thanh tra Bộ Y tế đã phát hiện 3 cơ sở chưa thực hiện quy định kiểm nghiệm định kỳ, 1 cơ sở bán sản phẩm khi chưa có giấy thông báo kết quả đối với lô hàng nhập khẩu (mặc dù cơ sở đã được thông báo qua điện thoại là lô hàng không đạt chất lượng nhập khẩu). Bấy nhiêu cũng đủ cho thấy tỷ lệ sai phạm của các cơ sở là khá cao. Hơn thế, Viện Y tế công cộng TP.HCM còn nhiều thiếu sót trong việc ghi chép trên các phiếu trong quá trình kiểm tra như không có thông tin lô hàng, ngày sản xuất, hạn sử dụng… Với thực phẩm, đây là những thông tin quan trọng, cần thiết nhất mà đơn vị kiểm tra lại thiếu sót. Tôi thực sự thấy hoang mang trước việc này.
Ngô Đình Toàn
(P.Linh Trung, Q.Thủ Đức, TP.HCM)
Có gì khuất tất
Tại sao với những lô hàng không đạt, Viện Y tế công cộng TP.HCM không ra văn bản thông báo và không báo về Bộ Y tế ngay mà chỉ thông báo cho doanh nghiệp qua điện thoại và chỉ ra thông báo lô hàng không đạt yêu cầu khi doanh nghiệp đã chấp nhận kết quả kiểm tra đối với lô hàng? Có điều gì khuất tất trong câu chuyện này? Đây là vấn đề phải làm rõ.
Nguyễn Quang Quỳnh
(P.Tân Phong, TP.Biên Hòa, Đồng Nai)
Độc hại ai chịu ?
Một câu hỏi đặt ra là những sản phẩm chưa có giấy chứng nhận chất lượng nhưng vẫn được doanh nghiệp bán ra thì trách nhiệm thuộc về ai, doanh nghiệp hay đơn vị quản lý chất lượng sản phẩm? Nếu sản phẩm đó kém chất lượng mà đã bán cho người tiêu dùng thì xử lý ra sao, người tiêu dùng có quyền khởi kiện hay không? Những điều đó cho thấy sự lỏng lẻo trong khâu quản lý chất lượng thực phẩm nhập khẩu ở ta. Không biết người tiêu dùng dễ tính hay vì doanh nghiệp làm càn, làm ẩu riết rồi quen.
Đào Ngọc Duy
(xã Phước Kiểng, H.Nhà Bè, TP.HCM)
Làm rõ sự bao che, tiếp tay
Những gì diễn ra như báo nêu là sự bao che, tiếp tay của cơ quan chức năng quản lý, kiểm tra chất lượng thực phẩm nhập khẩu, phải làm rõ để xử lý. Việc cán bộ, cơ quan kiểm tra, kiểm định biết rằng lô hàng đó không an toàn nhưng vẫn nhắm mắt làm ngơ cho qua phải nói là tội ác. Người dân VN đã bị chính người mình đầu độc bằng quá nhiều thực phẩm, hóa chất, đừng để hàng hóa nhập khẩu đầu độc họ thêm nữa.
Võ Thị Thùy Trang
(Trung An, Củ Chi, TP.HCM)
Huỳnh Minh Đạt
Thực phẩm ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe người tiêu dùng. Chính vì vậy mà khâu kiểm tra thực phẩm, nhất là thực phẩm nhập khẩu là vô cùng quan trọng. Chỉ cần các cơ quan chức năng lơ là, thiếu trách nhiệm là người tiêu dùng lãnh đủ khi bỏ tiền cao để mua sản phẩm nhập khẩu kém chất lượng. Mong sao các cơ quan chức năng nâng cao hơn nữa ý thức trách nhiệm của mình để bảo đảm thực phẩm phải sạch khi đến tay người tiêu dùng.
Huỳnh Minh Đạt 
(Q.Phú Nhuận, TP.HCM)
Nguyễn Hoàng Thái
Không phải cứ hàng ngoại, hàng nhập là tốt. Thời gian gần đây, các mặt hàng thực phẩm nhập khẩu kém chất lượng hoặc chứa chất độc hại được phát hiện khá nhiều. Đã vậy, các cơ quan chức năng vẫn chưa kiểm soát chặt chẽ các mặt hàng thực phẩm nhập khẩu càng khiến người tiêu dùng lo lắng hơn.
Nguyễn Hoàng Thái 
(H.Nhà Bè, TP.HCM)
T.T - Duy Khang
 (thực hiện)

 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.