Tiếp tay Vũ ‘nhôm’, cựu nhà báo Trương Duy Nhất lĩnh án 10 năm tù

Thái Sơn
Thái Sơn
09/03/2020 13:20 GMT+7

TAND TP.Hà Nội xác định bị cáo Trương Duy Nhất đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn để giúp Phan Văn Anh Vũ mua lại nhà 82 Trần Quốc Toản với giá ưu đãi, gây thiệt hại cho nhà nước.

Trưa nay, 9.3, HĐXX TAND TP.Hà Nội đã quyết định tuyên phạt bị cáo Trương Duy Nhất (56 tuổi, ngụ ở quận Hải Châu, TP.Đà Nẵng) 10 năm tù về tội lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ, theo quy định tại khoản 3 điều 356 bộ luật Hình sự năm 2015.
Về dân sự, nhà đất số 82 Trần Quốc Toản tại Đà Nẵng đã được xử lý trong vụ án khác nên HĐXX không xem xét trong vụ án này.
Theo nhận định của HĐXX, năm 2003, bị cáo Trương Duy Nhất với chức vụ Trưởng Văn phòng đại diện Báo Đại Đoàn Kết tại trung Trung bộ (văn phòng đặt tại Đà Nẵng), dù không được lãnh đạo Báo Đại Đoàn Kết chỉ đạo nhưng vẫn gửi 3 công văn cho chính quyền TP.Đà Nẵng để được mua nhà đất số 82 Trần Quốc Toản làm văn phòng đại diện.
Khi được UBND TP.Đà Nẵng đồng ý, bị cáo Nhất liên hệ, thỏa thuận sẽ bán khu đất này cho ông Phan Văn Anh Vũ với giá đúng bằng giá nhà nước giao. Hành vi này trái công vụ, không đúng thẩm quyền và quy định của pháp luật, gây thiệt hại nghiêm trọng.
“Trên thực tế, đến năm 2011, trụ sở của Báo Đại Đoàn Kết bị gỡ biển và không còn hoạt động tại đây. Bị cáo đã phạm tội với tình tiết tăng nặng kịch khung là gây thiệt hại hơn 500 triệu đồng như viện kiểm sát truy tố là đúng người, đúng tội, không oan”, Thẩm phán Trần Nam Hà, chủ tọa phiên tòa nói.
Cũng theo HĐXX, để xảy ra vụ việc nêu trên còn có trách nhiệm của một số cá nhân thuộc Ban Biên tập Báo Đại Đoàn Kết và UBND TP.Đà Nẵng, nhưng do họ đã bị xử lý hình sự hoặc đề nghị xử lý hành chính nên tòa án không xem xét.
Cơ quan tố tụng xác định, việc bị cáo Nhất xin mua, sau đó ký bán, chuyển nhượng nhà đất 82 Trần Quốc Toản, đã giúp Vũ “nhôm” mua được nhà đất công sản không đúng đối tượng, gây thiệt hại cho ngân sách nhà nước hơn 13 tỉ đồng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.