Tiếp thu phản ảnh của Báo Thanh Niên về cấp cứu 115: Đầu tư, cải thiện cấp cứu ngoại viện

07/04/2012 03:08 GMT+7

Vừa qua, Báo Thanh Niên có bài phản ánh về thực trạng cấp cứu (CC) ngoại viện ở TP.HCM chưa đáp ứng được nhu cầu người dân. Bác sĩ (BS) Lê Thanh Chiến - Giám đốc Bệnh viện (BV) Cấp cứu Trưng Vương có cuộc trao đổi với PV Thanh Niên về vấn đề này.

Vừa qua, Báo Thanh Niên có bài phản ánh về thực trạng cấp cứu (CC) ngoại viện ở TP.HCM chưa đáp ứng được nhu cầu người dân. Bác sĩ (BS) Lê Thanh Chiến - Giám đốc Bệnh viện (BV) Cấp cứu Trưng Vương có cuộc trao đổi với PV Thanh Niên về vấn đề này.

Nhiệm vụ chính của CC ngoại viện 115 là gì, thưa ông? Mức phí BV thu của người bệnh khi CC ngoại viện lâu nay dựa vào đâu?

CC ngoại viện 115 bao gồm 5 nhiệm vụ chính: CC cho người dân khi họ có vấn đề liên quan đến sức khỏe, không loại trừ CC tại nhà hay CC ngoài đường; tham gia CC tại các sự kiện, lễ hội lớn, các kỳ họp… của TP có đông người; phục vụ CC các đoàn khách quốc tế; tham gia CC hỏa hoạn, thiên tai; hỗ trợ CC thảm họa, thiên tai cho các tỉnh lân cận.

 
Cần cải thiện để công tác CC ngoại viện 115 tốt hơn - Ảnh: Đào Ngọc Thạch

Chi phí tính cho người bệnh trong CC ngoại viện bao gồm chi phí xăng xe đi lại vận chuyển bệnh nhân; chi phí thuốc men, dụng cụ sử dụng cho bệnh nhân (nếu có) - khoản thu này tính theo chi phí thực chi (theo giá nhà nước mà BV đã mua thuốc men, dụng cụ, không lấy lãi); và tiền công BS khám (cũng tính theo giá do nhà nước quy định).

Người dân than phiền đợi được CC 115 đến hiện trường rất lâu. Ông nghĩ sao?

 

Ngày 4.4.2012, Bệnh viện Cấp cứu Trưng Vương đã có Công văn số 257 gửi Báo Thanh Niên, trong đó nêu rõ, đối với việc CC y tế nơi xảy ra tai nạn hoặc ngay tại nơi bị bệnh cấp tính nguy kịch thì BV không có chủ trương thu tiền dịch vụ bệnh nhân tại nhà; mọi bệnh nhân đều được cấp cứu vô điều kiện. Bệnh viện nghiêm túc lắng nghe, tiếp thu ý kiến của người dân và cơ quan báo chí về hoạt động CC trước bệnh viện, sao cho công tác CC 115 ngày càng kịp thời và hiệu quả hơn.

Do tình trạng giao thông đông đúc, ùn tắc, nhiều lúc kẹt cứng, xe CC cũng không thoát đi được. Vì vậy, thời gian để CC 115 tiếp cận được với người bệnh, hay đến hiện trường còn tùy thuộc vào điều kiện giao thông ở từng thời điểm trong ngày. Ngoài ra, số nhà ở TP mình có nơi lộn xộn, nên có những lúc mất thời gian tìm kiếm…

“Tổng hành dinh” của CC ngoại viện đặt tại BV Trưng Vương chỉ có vài chiếc điện thoại, làm sao đáp ứng được nhu cầu rất lớn của cả 10 triệu dân ở TP?

Đúng là số lượng điện thoại tiếp nhận cuộc gọi có khiêm tốn. Chúng tôi đã trình đề án thông tin phục vụ công tác CC ngoại viện cho Sở Thông tin - Truyền thông TP. Hiện chúng tôi đang chuẩn bị kế hoạch đấu thầu mua sắm, bổ sung.

Để công tác CC ngoại viện đáp ứng nhu cầu người dân TP tốt hơn, theo ông cần những điều gì?

Chúng tôi phải tăng cường cả số lượng và chất lượng của đội ngũ làm công tác CC ngoại viện; đào tạo đội ngũ CC ngoại viện bài bản, có kiến thức kỹ năng CC tốt; đồng thời huấn luyện đào tạo thêm đội ngũ kỹ thuật viên sơ cấp cứu. Bên cạnh đó, cần xây dựng trung tâm CC ngoại viện, được trang bị đầy đủ các phương tiện cần thiết; nâng cao sự hiểu biết và thái độ của người dân TP về CC 115...

Xin cám ơn ông!

Thanh Tùng
(thực hiện)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.