Tiết lộ khoản nợ 'khủng' mà Pacific Airlines được xóa sau khi trả đội bay

20/03/2024 09:44 GMT+7

Việc đàm phán với các chủ tàu để xử lý các khoản công nợ lớn với các chủ tàu là một phần chiến lược trong quá trình tái cơ cấu mà Pacific Airlines thực hiện.

Tiết lộ khoản nợ 'khủng' mà Pacific Airlines được xóa sau khi trả đội bay- Ảnh 1.

Thua lỗ liên tiếp nhiều năm, Pacific Airlines phải trả toàn bộ đội máy bay do không thực hiện đúng thỏa thuận và trả tiền thuê

Đại diện hãng hàng không Pacific Airlines (PA) cho biết việc trả hết máy bay đã giúp hãng xử lý được khoản công nợ lớn đối với các chủ tàu, khoảng 220 triệu USD. Tuy nhiên, Pacific Airlines phải thực hiện việc cam kết trả toàn bộ đội tàu A320 cho các chủ tàu. Do đó, từ 18.3, Pacific Airlines đã tạm dừng các chuyến bay để tập trung đảm bảo điều kiện trả tàu như đã cam kết trong cuộc đàm phán.

Mọi phần việc đàm phán với chủ tàu đều được Ban lãnh đạo hãng có kế hoạch từ trước, vì thế Pacific Airlines đã chủ động phối hợp cùng Vietnam Airlines (VNA) để chuyển toàn bộ hành khách đã mua vé trên chuyến bay PA khai thác sáng chuyến bay của VNA. Công tác chuyển khách đã hoàn thành trong tháng 3.

Hiện nay, toàn bộ hành khách đã được chuyển sáng các chặng bay tương ứng do VNA khai thác, đồng thời hành khách đã được thông báo thông tin đầy đủ về việc thay đổi chuyến bay thông qua hệ thống bán của VNA và PA. Các quyền lợi và yêu cầu của hành khách sẽ được VNA đảm bảo phục vụ thông qua hệ thống chăm sóc khách hàng của VNA.

Pacific Airlines được xoá nợ ‘khủng’ sau khi trả đội bay

Trong thời gian ngừng khai thác bay, PA vẫn tiếp tục duy trì lực lượng thường trực tại các điểm tiếp xúc với hành khách (sân bay, phòng vé, tổng đài chăm sóc khách hàng…) nhằm tiếp nhận và xử lý ngay các yêu cầu phát sinh của hành khách.

Bên cạnh đó, PA và VNA đã chủ động làm việc, xây dựng phương án bổ sung tàu bay cho PA. Hai bên đang hoàn thành thủ tục để PA thuê khô 3 tàu bay từ VNA, giúp khôi phục hoạt động khai thác. 

"PA và VNA sẽ tận dụng các nguồn lực sẵn có của VNA Group để từng bước nâng cao chất lượng phục vụ của PA với mục tiêu xây dựng PA là hãng hàng không hoạt động hiệu quả, thích nghi nhanh chóng với môi trường mới và phát triển ổn định trong tương lai. Việc trả đội tàu bay không chỉ giúp hãng thanh toán được khoản công nợ lớn với chủ tàu, mà còn đồng thời nâng cao chất lượng phục vụ hành khách thời gian tới sau khi đổi từ tàu A320 sang tàu A321" - đại diện Pacific Airlines khẳng định.

Pacific Airlines được thành lập năm 1991, là hãng hàng không cổ phần đầu tiên tại Việt Nam. Dù từng được sở hữu cổ phần bởi cổ đông Úc là hãng hàng không Qantas, song Pacific Airlines (tên trước đó là Jetstar Pacific Airlines) liên tục kinh doanh khó khăn và thua lỗ. 

Điểm sáng hiếm hoi giai đoạn 2018 - 2019 khi hãng có lãi hơn 30 tỉ đồng/năm, song phần lớn là thua lỗ, đặc biệt lỗ nặng do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19. Năm 2020, Pacific Airlines lỗ lũy kế 2.143 tỉ đồng, năm 2021 lỗ hơn 2.308 tỉ đồng và năm 2022 lỗ 2.096 tỉ đồng.

Năm 2020, Qantas thoái vốn tại JPA cho VNA, sau nhiều năm VNA hoàn tất nhận lại cổ phần từ Qantas và tăng số cổ phần tại JPA lên 98,85%. Hãng cũng đổi lại tên JPA về lại tên ban đầu là Pacific Airlines và thực hiện hàng loạt biện pháp tái cơ cấu.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.