Trong tuyên bố sau quá trình điều tra ban đầu, hãng hàng không Azerbaijan Airlines cho biết vụ rơi máy bay J2-8243 tại Kazakhstan là do tác động vật lý và kỹ thuật từ bên ngoài, đồng thời đã tính đến những rủi ro an ninh tiềm ẩn cho chuyến bay, Hãng TASS đưa tin ngày 27.12.
Tuyên bố từ hãng bay cũng được cho là phần nào xác nhận nguyên nhân thảm kịch ngày 26.12 không xuất phát từ sự cố trên máy bay. Máy bay Embraer 190 của hãng Azerbaijan Airlines khởi hành từ thành phố Baku (Azerbaijan) đến thành phố Grozny (vùng Chechnya thuộc Nga), tuy nhiên đã bị rơi gần sân bay Aktau ở Kazahstan. Vụ tai nạn khiến ít nhất 38 người thiệt mạng và 29 người được cứu sống.
Điều tra ban đầu vụ rơi máy bay Azerbaijan Airlines hé lộ điều gì?
Ông Dmitry Yadrov, Giám đốc Cơ quan Vận tải Hàng không Liên bang Nga, nói rằng điểm đến của chuyến bay J2-8243, Grozny, là khu vực bị Ukraine tổ chức các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái, dù nằm cách xa mặt trận chính của chiến sự tại Ukraine. Do đó, ông Yadrov đề cập Grozny đã đóng cửa không phận và tại thành phố lúc đó cũng đang có sương mù, nên máy bay trên được yêu cầu cần phải đổi hướng, tuy nhiên phi công đã 2 lần cố liên lạc để hạ cánh tại Grozny nhưng bất thành, sau cùng quyết định bay qua biển Caspi để đến sân bay Aktau, theo CNN.
Điện Kremlin lên tiếng về đồn đoán quanh vụ rơi máy bay ở Kazakhstan
Reuters hôm 26.12 dẫn một số nguồn tin nói rằng máy bay đã bị bắn hạ bởi một hệ thống phòng không. Giới chức Ukraine cáo buộc Nga “che đậy nguyên nhân vụ tai nạn”. Trong khi đó, Moscow nhấn mạnh cần chờ kết luận điều tra và xác nhận từ giới chức địa phương để nắm chuyện gì đã xảy ra.
Hai hành khách và một thành viên phi hành đoàn sống sót sau vụ tai nạn đã trả lời Reuters ngày 27.12 rằng họ nghe thấy một tiếng nổ lớn khi máy bay đang tiến đến Grozny.
“Sau tiếng nổ, tôi nghĩ máy bay như sắp vỡ tan”, hành khách tên Subhonkul Rakhimov nói. Tiếp viên có tên Zulfugar Asadov kể rằng yêu cầu hạ cánh xuống Grozny đã bị từ chối do sương mù và phi công phải bay lòng vòng thì nghe thấy tiếng nổ từ cánh bên trái, như có thứ gì đó đâm vào và khiến cho khoang hành khách giảm áp suất. Người tiếp viên nói thêm cơ trưởng đã nhận được yêu cầu hạ cánh dưới nước, song ông ấy quyết định đưa máy bay đến Aktau và hạ cánh xuống mặt đất, đồng thời cảnh báo phi cơ có thể hạ cánh khó khăn.
Bình luận (0)