Tiêu chết ở Đắk Nông là do nhiễm bệnh

15/05/2017 10:21 GMT+7

Ngày 10.5.2017, Sở NN-PTNT tỉnh Đắk Nông đã có báo cáo số 814/BC-SNN gửi UBND tỉnh về việc xác minh thông tin vụ “tiêu bị chết sau khi bón phân” và theo đơn kiến nghị của công dân tại xã Quảng Sơn, huyện Đắk Glong (Đắk Nông).

Kết quả kiểm tra, phân tích của đoàn kiểm tra liên ngành cho thấy tiêu bị chết là do bệnh chứ không phải vì phân bón kém chất lượng. Trước đó, ngày 7.4.2017, một số kênh truyền thông đăng tải thông tin hộ ông La Văn Thành và nhiều hộ dân trồng tiêu ở xã Quảng Sơn, huyện Đắk Glong (Đắk Nông) sau khi bón phân hữu cơ HB3 Mai Nở thì xuất hiện tiêu vàng lá, rụng đốt và chết hàng loạt gây thiệt hại lớn về kinh tế cho các hộ dân. Nghi tiêu chết là do phân bón có vấn đề, trong đó có hộ dân ông La Văn Thành thường trú tại Bon N’Tinh, và hộ ông Đinh Văn Độ thường trú tại thôn 3 đã làm đơn khiếu nại tới các cơ quan chức năng. Đoàn xác minh tại vườn tiêu ông La Văn Thành đã lấy ngẫu nhiên 3 mẫu bệnh phẩm và lấy 3 mẫu đất tại nơi lấy mẫu bệnh phẩm gửi đến Viện Bảo vệ thực vật tại Hà Nội để giám định.

Kết quả cho thấy: Mẫu 1, rễ có nấm Phytopthora và nấm Rhiroctonia (tác nhân gây bệnh chết nhanh, chết chậm trên tiêu); mẫu đất xuất hiện tuyến trùng mật độ 53 con/100 gr đất và có sự xuất hiện nấm Rhiroctonia, nấm Phytopthora tỷ lệ 55%. Mẫu số 2 kết quả cũng cho thấy có nấm Phytopthora và nấm Rhiroctonia; mẫu đất xuất hiện tuyến trùng mật độ 88 con/100 gr đất và có sự xuất hiện nấm Rhiroctonia, nấm Phytopthora tỷ lệ 75%. Mẫu số 3 cho thấy phần rễ đang thối mục, cây trên vườn đã chết có sự xuất hiện của nấm Phytopthora và nấm Rhiroctonia. Phân tích đất có sự xuất hiện tuyến trùng mật độ 567con/100 gr đất và đều có sự xuất hiện nấm Rhiroctonia, nấm Phytopthora tỷ lệ 90%.

Vườn tiêu xanh tốt nhờ phân bón Huy Bảo

Trong khi đó, mẫu phân bón hữu cơ HB3 Mai Nở 5-3-5-50OM của Công ty TNHH TMDVSX Huy Bảo cũng được gửi đi phân tích tại Trung tâm Sắc Ký - Hải Đăng TP.HCM để kiểm định chất lượng. Kết quả phân tích cho thấy, các thành phần công bố trên bao bì đều đạt mức công bố.

Từ dữ liệu phân tích, chứng minh khoa học, đoàn kiểm tra đã kết luận: Phân bón hữu cơ HB3 Mai Nở 5-3-5-50OM của Công ty TNHH TMDVSX Huy Bảo sản xuất đảm bảo chất lượng theo quy định hiện hành. Đoàn kiểm tra cũng kết luận việc tiêu chết trong vườn của ông La Văn Thành và Đinh Văn Độ là do đất có nhiễm nấm Phytopthora và nấm Rhiroctonia - tác nhân gây bệnh chết nhanh, chết chậm trên tiêu chứ không phải do bón phân xong thì tiêu chết như một số thông tin trước đó.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.