Russia Today cho hay đây là kết quả nghiên cứu mới nhất của Boston Consulting Group và AliResearch, công ty nghiên cứu của hãng Alibaba. Báo cáo cho biết tiêu thụ của Trung Quốc tăng 10%/năm, nhanh hơn bất cứ nước nào khác. Ngay cả khi GDP Đại lục tăng trưởng với mức khá thấp là 5,5%, nền kinh tế tiêu dùng nước này vẫn đạt 6.100 tỉ USD năm 2021.
Các yếu tố chính thúc đẩy sự tăng trưởng là tầng lớp trung lưu mới nổi, dân số trẻ háo hức chi tiêu và sự đi lên của mua sắm trực tuyến. “Vì những yếu tố này, người tiêu dùng Trung Quốc đang chi tiêu nhiều hơn và mua bán sản phẩm có chất lượng cao hơn”, Jeff Walters, đối tác của hãng BCG, một trong các tác giả của báo cáo cho hay.
|
Ông Walters nói thêm: “Công nghệ số là một trong những yếu tố cơ bản thúc đẩy mua sắm tiêu dùng. Người dân Đại lục có mối liên hệ mật thiết hơn dân ở các nước khác. Đến năm 2021, 90% mua sắm sẽ ít nhiều liên quan đến kỹ thuật số, trong quá trình tìm kiếm sản phẩm, so sánh giá cả hoặc thực hiện quyết định mua sắm”.
Thói quen chi tiêu của người Trung Quốc cũng thay đổi. Nhiều người đang mua những sản phẩm đắt tiền hơn, chẳng hạn như hàng điện tử. Thế hệ trẻ có thể chi 2.600 tỉ USD năm 2021, tăng từ mức 1.500 tỉ USD năm 2016 và 700 tỉ USD năm 2011.
Thêm vào đó, ngày càng nhiều người Trung Quốc chưa lập gia đình. Trước đây, tỷ lệ người độc thân sau tuổi 35 là 4% song hiện tại, số liệu này đã tăng lên 21%. Năm ngoái, trong dịp mua sắm lớn vào Ngày Độc thân, mức chi tiêu trong ngày ở Đại lục lên cao hơn 17 tỉ USD.
tin liên quan
Tăng trưởng kinh tế Trung Quốc đã chạm đỉnh năm 2017Các chỉ số của nền kinh tế Trung Quốc trong tháng 6 cho thấy ngành sản xuất của nước này có thể giảm tốc và nhiều thách thức khác sẽ xuất hiện trong nửa cuối năm nay.
Bình luận (0)