Tiểu thương không vào chợ

13/04/2013 09:19 GMT+7

Chợ vùng biên Suối Ngô (xã Suối Ngô, H.Tân Châu, Tây Ninh) được thiết kế thiếu hợp lý nên tiểu thương kéo ra bên ngoài buôn bán.

Thiết kế bất hợp lý

Chính thức đi vào hoạt động từ năm 2008, chợ Suối Ngô được thiết kế nhà lồng có hình dạng chữ Y (được người dân quen gọi là chợ Chong chóng vì có hình dạng giống cánh chong chóng). Ban đầu có 38 hộ đăng ký kinh doanh, nhưng hiện tại chỉ còn khoảng 10 hộ. Anh Lê Thanh Tuấn (ngụ ấp 2, xã Suối Ngô), một tiểu thương còn "cầm cự" tại chợ bộc bạch: “Lúc đầu người ta đăng ký được vào chợ bán mà chẳng còn chỗ. Về sau buôn bán thua lỗ nên nhiều người bỏ cuộc. Từ hơn 3 năm nay UBND xã Suối Ngô không thu tiền chợ nhưng nhiều người vẫn không muốn vào mà ra ngoài bán”.

Tiểu thương không vào chợ 
Mặt chính khu chợ có vẻ sầm uất - Ảnh: Giang Phương

Về nguyên nhân khiến các hộ ra ngoài, anh Tuấn nói: “Bên trong thiết kế như mê cung lại tối đen, ẩm thấp thì buôn bán gì được. Ai vô bán cũng bỏ chạy hết”. Ông Nguyễn Văn Nhường (52 tuổi) cho biết: “Chợ không có gì che chắn tránh mưa gió để bảo vệ tài sản thì không ai an tâm mà bán buôn. Tôi bán ngoài đường nhựa mà còn muốn sạc nghiệp đừng nói chi tới những hộ nằm ở mặt sau” .

 Tiểu thương không vào chợ 2
Bên trong tất cả đều đóng cửa, chỉ còn một vài sạp mặt trước chợ còn hoạt động, tất cả sạp - Ảnh: Giang Phương

 
Lẩy: “Chợ không có gì che chắn tránh mưa gió để bảo vệ tài sản thì không ai an tâm mà bán buôn. Tôi bán ngoài đường nhựa mà còn muốn sạc nghiệp đừng nói chi tới những hộ nằm ở mặt sau”- tiểu thương Nguyễn Văn Nhường (52 tuổi) cho biết:

Một lãnh đạo UBND xã Suối Ngô (H. Tân Châu) cũng thừa nhận, nguyên nhân khiến tiểu thương bỏ chợ là do nhà lồng chiếm diện tích lớn, nhưng thiết kế chữ Y khiến khó bố trí được các sạp dẫn đến hoạt động buôn bán không hiệu quả. “Dù sau đó, UBND xã không thu tiền thuê sạp, nhưng tiểu thương vẫn bỏ chợ”, vị này cho biết.

Có khả năng phải đập bỏ

Tiểu thương Lê Thị Hạnh (53 tuổi) cho biết, đã vào chợ từ năm 2009, bán đến nay lỗ hơn 100 triệu đồng. Bà tâm sự: “Nghe nói chính quyền định đập bỏ xây dựng lại chợ mới nên ráng cầm cự xem chợ mới thay đổi gì không”.

Thoạt nhìn mặt ngoài, chợ Suối Ngô xây dựng khá khang trang tiếp giáp đường nhựa. Thế nhưng, khi vào bên trong khu chợ mới thấy cảnh nhếch nhách, hoang tàn và xuống cấp. Theo nhiều tiểu thương, do không ai vào chợ buôn bán nên nhiều hộ (đã đăng ký thuê ki ốt) tranh thủ che chắn lại và cho làm phòng trọ với giá 200.000 đồng/tháng. Người dân vào sinh sống dẫn đến cảnh nhà cửa lụp xụp, phơi đồ, đi vệ sinh, sinh hoạt nhếch nhác ngay bên trong lồng chợ.

Ông Nguyễn Quang Lê- Chủ tịch HĐND xã Suối Ngô cho biết, nhà lồng chợ hiện đã xuống cấp, mái che thấp không thông thoáng. Mặc khác, khu chợ đang hết sức nhếch nhác, lộn xộn, người dân sinh sống làm mất vệ sinh môi trường trong khu dân cư, đặc biệt tạo điều kiện cho các đối tượng nghiện hút tiêm chích ma túy và tổ chức cờ bạc trong chợ. "Không còn cách nào khác, muốn tạo làm nơi kinh doanh buôn bán ổn định lâu dài cho các hộ kinh doanh buôn bán nhỏ lẻ thì phải bỏ thiết kế này là rất cần thiết. Nếu cứ kéo dài thì sẽ lãng phí một công trình có ích cho người dân”, ông Lê nói.

Tiểu thương không vào chợ 3 
Bên trong lồng chợ trở thành khu nhà trọ khiến lồng chợ nhếch nhác - Ảnh: Giang Phương

Mới đây, UBND xã Suối Ngô đã có bản thiết kế công trình cải tạo chợ Suối Ngô (do UBND xã Suối Ngô làm chủ đầu tư) trình lên UBND huyện. Theo đó, chợ mới sẽ được phá bỏ nhưng tận dụng lại nền bê tông nhà lồng cũ; cải tạo lại hệ thống thoát nước xung quanh chợ. Mặt bằng tổng thể là 3.825 m2 bao gồm xây dựng mới nhà lồng chợ, xây dựng mới khu kinh doanh ngoài trời, xây mới 2 dãy ki ốt 2 bên và các hạng mục khác…Kinh phí gần 10,2 tỉ đồng bao gồm khoản tiền xã hội hóa. Tuy nhiên, đến này dự án vẫn chưa được H. Tân Châu chấp thuận.

Giang Phương 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.