Reuters đưa tin từ ngày 9.5, TikTok sẽ dùng công nghệ "Xác thực nội dung" (Content Credentials), một hình mờ kỹ thuật số sẽ biểu thị cách những hình ảnh được tạo dựng và chỉnh sửa. Tính năng này sẽ giúp nền tảng mạng xã hội tự động nhận diện đâu là sản phẩm do AI tạo ra.
Công ty Adobe là đơn vị tiên phong trong việc sử dụng công nghệ này và nó ngày càng được nhiều công ty áp dụng, bao gồm OpenAI - đơn vị đã tạo ra ChatGPT.
Trước đó, các nhà nghiên cứu lo ngại rằng nội dung do AI tạo ra không được xác minh có thể bị lợi dụng để gây thông tin sai lệch, ảnh hưởng đến nhiều cuộc bầu cử trên thế giới, bao gồm bầu cử tổng thống Mỹ vào cuối năm nay. Các công ty công nghệ khác như Google, Meta cũng thông tin họ có kế hoạch sử dụng tính năng xác thực nội dung này.
TikTok đã chủ động gắn nhãn nội dung do AI tạo ra khi người dùng sử dụng các công cụ tích hợp trong ứng dụng mạng xã hội này. Cập nhật mới nhất sẽ áp dụng cho nội dung được tạo từ các bên không do TikTok quản lý.
TikTok và công ty mẹ kiện chính phủ Mỹ để ngăn lệnh cấm
Để tính năng này hoạt động, những nền tảng như TikTok và các công cụ tạo nội dung bằng AI phải phối hợp và tuân theo tiêu chuẩn trong ngành. Nếu một người sử dụng Dall-E, công cụ AI tạo hình ảnh của OpenAI, công ty OpenAI sẽ gắn nhãn xác thực vào hình ảnh được tạo. Nếu hình ảnh đó được tải lên TikTok, nó sẽ tự động được nhận diện là nội dung do AI tạo ra.
“Người dùng và nhà sáng tạo của chúng tôi rất hào hứng về AI và những gì nó mang lại. Đồng thời, chúng tôi muốn đảm bảo rằng mọi người có khả năng biết được đâu là sự thật và đâu là hư cấu”, Đài ABC News ngày 9.5 dẫn lời ông Adam Presser, Trưởng bộ phận vận hành, tin cậy và an toàn của TikTok.
Theo thông cáo được đăng trên website của TikTok vào tháng 9.2023, công ty này đã yêu cầu người dùng chủ động gắn nhãn đối với các sản phẩm AI. TikTok cũng đã thử nghiệm tính năng tự xác thực vào thời điểm đó.
Bình luận (0)