Tìm lại hình ảnh "lương y như từ mẫu"

17/04/2006 22:54 GMT+7

Đi đầu trong hệ thống các bệnh viện ở Hà Nội, Đoàn thanh niên Viện Mắt T.Ư đã đứng ra đảm nhận thành lập phòng khám mắt mang tên Anh hùng liệt sĩ, bác sĩ Đặng Thùy Trâm nhằm tìm lại hình ảnh "lương y như từ mẫu" trong mắt người dân. Phòng khám Đặng Thùy Trâm đã được Thành đoàn Hà Nội chọn làm công trình tiêu biểu trong Tháng thanh niên 2006 chào mừng ĐH Đảng toàn quốc lần thứ X.

Hơn 10 năm công tác tại Viện Mắt T.Ư, bác sĩ Hoàng Trần Thanh, Bí thư Đoàn Viện Mắt T.Ư nghiệm ra rằng: cứ 10 bệnh nhân đến bệnh viện thì có tới 6-7 người không hài lòng về thái độ ứng xử của nhân viên y tế, đặc biệt là đội ngũ y, bác sĩ trẻ. Trên các phương tiện thông tin đại chúng gần đây phản ánh rất nhiều hiện tượng tiêu cực trong ngành y tế. Thậm chí đã có hẳn một diễn đàn trên internet đăng tải nhiều ý kiến phê phán gay gắt về vấn đề y đức của y, bác sĩ. Đây cũng là lý do Đoàn thanh niên Viện Mắt T.Ư quyết định ra đời phòng khám mắt. Bác sĩ Hoàng Trần Thanh cho biết: "Dự định ban đầu của chúng tôi đơn thuần chỉ là phòng khám thanh niên nhằm mục đích cải tiến, đổi mới các cách thức khám chữa bệnh. Sau sự kiện ra đời cuốn Nhật ký Đặng Thùy Trâm, chúng tôi đã quyết định lấy tên bác sĩ Đặng Thùy Trâm đặt tên cho phòng khám của mình. Thật có ý nghĩa khi phòng khám đảm nhận thêm chức năng, khám chữa bệnh miễn phí cho các đối tượng, gia đình chính sách, người nghèo không nơi nương tựa".

Ý định của Đoàn thanh niên được lãnh đạo Viện rất ủng hộ. Viện Mắt đã trích quỹ đầu tư 200 triệu đồng sắm sửa trang thiết bị nâng cấp phòng khám cùng những trang thiết bị hiện đại nhất như: kính hiển vi khám bệnh, máy thử thị lực, máy đo khúc xạ tự động, bộ thử kính, máy đo nhãn áp... Viện Mắt T.Ư có 130 đoàn viên. Ngoài thời gian làm việc tại các chuyên khoa, các đoàn viên thanh niên thay phiên nhau trực phòng khám, đón nhận bệnh nhân không kể ngày hay đêm. Mới đi vào hoạt động một tháng, phòng khám đã nhận được những phản hồi tích cực từ phía bệnh nhân. Trung bình mỗi ngày có khoảng 70-100 bệnh nhân đến khám.

Theo lời bác Nguyễn Văn Sinh, thương binh tại phường Quỳnh Lôi, quận Hai Bà Trưng: "Đến phòng khám Đặng Thùy Trâm, chúng tôi không sợ bác sĩ... mắng. Ngược lại, họ rất quan tâm, tận tình thăm hỏi bệnh nhân. Những phòng khám như thế này cần được nhân rộng khắp cả nước". Bác sĩ Hoàng Trần Thanh cho hay: "Thông qua phòng khám, chúng tôi tạo cơ hội để các y, bác sĩ trẻ rèn dũa, soi lại mình. Vì vậy, những người làm việc tại phòng khám này, trước tiên phải là người tiên phong học tập, noi gương bác sĩ Đặng Thùy Trâm trở thành những y bác sĩ mẫu mực".

Những tiêu chí để các thanh niên làm việc tại phòng khám Đặng Thùy Trâm phấn đấu là: Ham học hỏi trau dồi kiến thức, không chỉ là kiến thức chuyên môn, còn học những hiểu biết xã hội, giao tiếp, ứng xử. Bên cạnh đó, không nề hà khó khăn, trong cuộc sống cũng như công việc và phải có ý thức phấn đấu như thế hệ đàn anh đi trước. Y tá Lê Vinh Hà tâm sự: "Có phòng khám mới, những người bệnh thuộc diện chế độ chính sách đỡ thiệt thòi hơn. Nhìn họ, chúng tôi cũng thấy vui lây. Tôi tự thấy mình phải có trách nhiệm hơn trong công việc, đặc biệt là trong cách cư xử, nói năng ân cần hơn".

Thu Hằng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.