Tìm thấy chất chống nhiễm xạ từ thiên nhiên

06/05/2011 13:37 GMT+7

(TNO) Giữa lúc người dân đang lo lắng về việc nhiễm phóng xạ từ Nhà máy điện hạt nhân Fukushima ở Nhật Bản, nhiều nhà khoa học cho biết có một chất tương tự như resveratrol, chất ô-xy hóa có trong rượu vang, nho và quả hạch, có thể bảo vệ khỏi phóng xạ, theo báo Science Daily.

Michael Epperly, Kazunori Koide và các cộng sự giải thích rằng, nhiễm phóng xạ do tai nạn (giống như những sự kiện gần đây ở Nhật) hoặc từ liệu pháp phóng xạ điều trị ung thư đều có thể khiến người ta bị bệnh. Liều lượng cao thậm chí có thể gây tử vong.

 
Nho là một trong những loại quả chứa nhiều resveratrol - Ảnh: AFP

Cơ quan Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ hiện đang đánh giá khả năng của một loại thuốc bảo vệ khỏi bệnh phóng xạ nhưng khó sản xuất với số lượng lớn và loại thuốc này có nhiều tác dụng phụ nên không thể dùng cho bệnh nhân ung thư.

Để khắc phục những nhược điểm này, các nghiên cứu gia đã nghiên cứu liệu resveratrol, chất chống ô-xy hóa tự nhiên và có lợi cho sức khỏe được tìm thấy trong nhiều thực phẩm, có thể bảo vệ con người khỏi những tổn hại do nhiễm phóng xạ hay không.

Họ nhận thấy resveratrol không bảo vệ chuột khỏi tổn hại do phóng xạ. Tuy nhiên, sản phẩm tự nhiên tương tự có tên acetyl resveratrol làm được điều này. Nó còn có thể dễ dàng sản xuất với số lượng lớn và ở dạng thuốc uống.

Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng cần tiến hành thêm nhiều cuộc nghiên cứu trước khi khẳng định tác dụng chống nhiễm phóng xạ của acetyl resveratrol ở dạng thuốc uống.

Nghiên cứu được đăng trên chuyên san ACS Medicinal Chemistry Letters.

Quyên Quân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.