Tìm thấy hóa thạch cá sấu thời tiền sử

20/01/2016 14:51 GMT+7

Theo thông tin gần đây trên The Huffington Post, một loài cá sấu khác thường đã từng là mối đe dọa ở đại dương cách đây hơn 130 triệu năm trước được các nhà khoa học phát hiện.

Theo thông tin gần đây trên The Huffington Post, một loài cá sấu khác thường đã từng là mối đe dọa ở đại dương cách đây hơn 130 triệu năm trước được các nhà khoa học phát hiện.

Hóa thạch cá sấu tiền sử vừa được phát hiện - Ảnh chụp màn hình The Huffington PostHóa thạch cá sấu tiền sử vừa được phát hiện - Ảnh chụp màn hình The Huffington Post
Tiến sĩ, nhà cổ sinh vật học Federico Fanti và các cộng sự đã khai quật được một hộp sọ và xương hóa thạch của con cá sấu này tại miền nam Tunisia và xác định nó thuộc về loài thú thời tiền sử Machimosaurus rex.
Nghiên cứu này được hỗ trợ bởi Ủy ban Hội địa lý quốc gia và thăm dò, được xuất bản trên tạp chí Cretaceous Research.
“Chúng tôi rất vui mừng khi thấy rằng bộ xương của loài cá sấu này vẫn còn ở trong tình trạng hóa thạch rất tốt,” Fanti, thành viên nghiên cứu thuộc Đại học Bologna (Ý), nói với The Huffington Post.
Các hóa thạch cho thấy loài cá sấu này sinh sống ở các vùng biển và ven biển vào khoảng cuối kỷ Jura, nhưng loài này không có mối liên quan trực tiếp tới các loài cá sấu hiện nay.
Nó cũng lớn hơn số cá sấu còn lại rất nhiều khi có khối lượng nặng tới gần 3 tấn và chiều dài cơ thể hơn 9m, theo kênh National Geographic.
Loài cá sấu này có miếng cắn mạnh và ngắn, nó có khả năng ăn rùa, cá dưới biển.
Loài này bị tuyệt chủng bởi ảnh hưởng tuyệt chủng hàng loạt ở gần cuối kỷ Jura. Tuy nhiên, các phân tích những mẫu hóa thạch tiết lộ rằng chúng dường như vẫn có thể tiếp tục phát triển thêm khoảng 25 triệu năm sau sự kiện tuyệt chủng.
“Vì vậy, phát hiện này sẽ góp phần làm sáng tỏ những giả thuyết về sự kiện tuyệt chủng hàng loạt vào cuối kỷ Jura - một cuộc khủng hoảng sinh học ít nhiều đã quét sạch những con khủng long ra khỏi sự sống trên Trái đất”, Fanti nói thêm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.